Chính phủ Kuwait từ chức: Điều được báo trước

16/11/2019 08:30 GMT+7

Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Mubarak al-Sabah đã đệ đơn từ chức và việc các thành viên nội các đồng loạt có hành động tương tự là điều đã được giới quan sát dự báo sau những sự kiện chính trị gần đây tại quốc gia vùng Vịnh này.

Trong vòng một tháng qua, lần lượt Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Các vấn đề công cộng Kuwait từ chức trước những cáo buộc sai phạm trong việc quản lý và điều hành. Mới đây, tới lượt Bộ trưởng Nội vụ Sheikh Khaled al-Jarrah al-Sabah, một thành viên hoàng gia, bị giới nghị sĩ quốc hội chất vấn liên quan đến những cáo buộc tương tự.
Ngoài những sai phạm trên, cũng có thông tin cho rằng việc đấu đá giữa các bộ trưởng về sự phân chia quyền lực trong nội các là một phần nguyên nhân dẫn đến việc từ chức.
Kuwait được coi là một trong những nước có hệ thống chính trị cởi mở bậc nhất tại khu vực vùng Vịnh. Quốc hội Kuwait được bầu cử trực tiếp và có quyền chất vấn, bỏ phiếu không tín nhiệm đối với các thành viên nội các không làm tròn nhiệm vụ. Thậm chí, quốc hội cũng có quyền phê chuẩn hoặc phế truất quốc vương như trường hợp của ông Saad Al-Salim Al-Sabah hồi năm 2006 vì vấn đề sức khỏe.
Quốc vương có quyền bổ nhiệm thủ tướng và người này được ủy nhiệm thành lập nội các nhưng các quyết định đều phải được đa số thành viên quốc hội thông qua. Những mâu thuẫn giữa các thành viên chính phủ, thường là người trong hoàng tộc, và quốc hội đã dẫn đến các cuộc cải tổ nội các lẫn giải tán quốc hội liên tiếp trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.