Bắc Âu có 3 chính phủ cánh tả trong năm nay

27/06/2019 08:50 GMT+7

Bà Mette Frederiksen, lãnh đạo đảng Xã hội dân chủ của Đan Mạch , thông báo sẽ thành lập chính phủ thiểu số sau khi đạt thỏa thuận với 3 đảng cánh tả và trung tả.

“Sau 3 tuần đàm phán, chúng tôi đã có đủ số ghế cần thiết để thành lập chính phủ mới”, Reuters dẫn lời bà Frederiksen tuyên bố. Điều này đồng nghĩa với việc đảng Xã hội dân chủ của bà Frederiksen dễ dàng thông qua luật tại quốc hội 179 ghế với sự hỗ trợ từ đảng Nhân dân chủ nghĩa xã hội, Liên minh Đỏ - Xanh và đảng Tự do xã hội. Với diễn biến này, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 3 tại vùng Bắc Âu trong năm nay có chính phủ cánh tả, sau Phần Lan và Thụy Điển. Như vậy ở tuổi 42, bà Frederiksen trở thành thủ tướng trẻ nhất ở Đan Mạch.
Liên minh của bà Frederiksen đã thống nhất nới lỏng những biện pháp cứng rắn về nhập cư, cho phép tiếp nhận thêm lao động nước ngoài và tăng cường các biện pháp chống bất bình đẳng. Bà Frederiksen khẳng định chính phủ mới cũng sẽ ban hành luật về khí hậu, cam kết giảm 70% lượng khí thải của Đan Mạch trong thập niên tới.
Động thái trên diễn ra sau khi đảng Xã hội dân chủ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 5.6 khi đạt 26,2% số phiếu bầu, qua đó nắm giữ 91/179 ghế trong quốc hội Đan Mạch. Đảng Tự do của Thủ tướng Lokke Rasmussen, vốn nắm quyền trong 14 năm qua, đã thừa nhận thất bại và ông Rasmussen buộc phải từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.