Chính phủ Biden quyết bảo vệ mạng viễn thông Mỹ trước mối đe dọa từ Huawei

28/01/2021 15:58 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Joe Biden tuyên bố quyết bảo vệ các mạng viễn thông Mỹ trước mối đe dọa an ninh quốc gia từ các công ty “không đáng tin cậy" như tập đoàn Huawei của Trung Quốc .

Trong buổi họp báo ngày 27.1, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói: “Thiết bị viễn thông từ những nhà cung cấp không đáng tin cậy, bao gồm Huawei, là mối đe dọa đối với nền an ninh của Mỹ cùng các đồng minh của chúng tôi”, theo Reuters.
"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mạng viễn thông Mỹ không sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp không đáng tin cậy. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng minh nhằm bảo vệ mạng viễn thông của họ và đầu tư để mở rộng sản xuất thiết bị viễn thông của các công ty đáng tin cậy từ Mỹ và đồng minh", bà Psaki cho biết thêm.

Thông điệp cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền ông Biden

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Biden sẽ xử lý Huawei như thế nào. Dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump, chính phủ Mỹ cáo buộc Huawei có thể bí mật do thám khách hàng, đánh cắp sở hữu trí tuệ và vi phạm các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Huawei bác bỏ mọi cáo buộc.
Chính phủ ông Trump cũng đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại và tiến hành chiến dịch toàn cầu là sáng kiến “Mạng lưới sạch” nhằm thuyết phục những quốc gia khác làm theo Mỹ, loại trừ các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei khỏi mạng viễn thông, nhất là dự án mạng di động thế hệ mới (5G).
Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên sau khi Thống đốc bang Rhode Island, bà Gina Raimondo lên tiếng phản đối đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc và không cam kết giữ Huawei trong danh sách đen do Bộ Thương mại giám sát. Bà Raimondo là ứng cử viên được ông Biden để làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael McCaul kêu gọi Thượng viện Mỹ ngừng quy trình phê chuẩn bà Raimondo làm Bộ trưởng Thương mại cho đến khi chính phủ ông Biden đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc liệu rằng họ có kế hoạch giữ nguyên Huawei trong danh sách đen hay không.

Mỹ cảnh báo gì về gói thầu giá thấp lắp đặt cáp ngầm của Huawei?

Ủy ban Thương mại Thượng viện ngày 27.1 tuyên bố sẽ bỏ phiếu phê chuẩn chức danh của bà Raimondo vào ngày 3.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.