Chính phủ Anh đạt được 'bước đi quyết định' trong quá trình rời EU

15/11/2018 08:25 GMT+7

Chính phủ Anh đã nhất trí về dự thảo thỏa thuận về việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Theo BBC ngày 15.11 dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May, nội các đạt được dự thảo thỏa thuận trên sau một cuộc họp kéo dài khoảng 5 tiếng.
Bà cho biết đây là “bước đi quyết định” mở đường cho thỏa thuận Brexit được chính thức thông qua trong thời gian sắp tới.
Thủ tướng May hiện đối mặt với thách thức lớn là thuyết phục quốc hội Anh phê chuẩn dự thảo thỏa thuận này.
Động thái trên diễn ra một ngày sau khi các nhà đàm phán Anh và EU đã đạt được một dự thảo thỏa thuận về việc Brexit.
Sau đó, Thủ tướng May đã tiến hành gặp gỡ từng bộ trưởng trong chính phủ Anh để thuyết phục họ thông qua dự thảo sơ bộ trên.
Kênh truyền hình RTE của CH Ireland đưa tin Anh và EU đã thống nhất một văn kiện về vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh) và CH Ireland (hiện vẫn là một thành viên của EU) thời hậu Brexit.
[VIDEO] Brexit: vì sao trắc trở với một đường biên giới?
Thỏa thuận bao gồm việc toàn bộ Vương quốc Liên hiệp Anh vẫn nằm trong liên minh thuế quan của EU trên cơ sở có thời hạn, cùng những điều khoản đặc biệt dành riêng cho Bắc Ireland liên quan đến các vấn đề thuế quan.
Lâu nay, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU lâm vào thế bế tắc do bất đồng trong giải quyết vấn đề biên giới giữa CH Ireland và Bắc Ireland.
Việc London đạt được thỏa thuận sơ bộ với Brussels được xem là một thắng lợi quan trọng đối với Thủ tướng May, người lâu nay thường hứng chỉ trích vì quyết định để Anh rời EU.
[VIDEO] Giải thích Brexit - bạn có giỏi hơn cô bé 3 tuổi này không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.