Chính biến ở Myanmar: Quân đội bổ nhiệm loạt bộ trưởng mới

01/02/2021 22:36 GMT+7

Sau khi nắm quyền kiểm soát đất nước, quân đội Myanmar ngày 1.2 tuyên bố cách chức 24 bộ trưởng và thứ trưởng trong chính quyền của bà Aung San Suu Kyi.

Reuters đưa tin có 11 người đã được bổ nhiệm vào chính quyền mới của Myanmar do quân đội kiểm soát, sau khi quân đội bắt giữ Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và một loạt nhân vật cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền.
Thông báo được đưa ra trên Đài Myawadday Television do quân đội điều hành và bao gồm các bổ nhiệm mới trong bộ tài chính, y tế, thông tin, ngoại giao, quốc phòng, biên giới và nội vụ của Myanmar.
Không lâu trước đó, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Quân đội cũng tuyên bố sẽ kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm.

Người dân Myanmar nói gì về chính biến bất ngờ?

Binh lính đã được triển khai bên ngoài tòa nhà chính quyền thủ đô Naypyitaw và tòa thị chính thành phố Yangon. Hệ thống viễn thông, truyền hình, internet ở Myanmar gián đoạn.
Quân đội Myanmar cho biết họ hành động như vậy vì cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2020 là có gian lận, khiến nhiều người dân bất bình xuống đường biểu tình.
Quân đội Myanmar sau đó cam kết sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới và chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng sau khi tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm kết thúc.
Theo Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ bàn về tình hình tại Myanmar vào ngày 2.2.

Myanmar ra sao từ sau khi đảng của bà Suu Kyi nắm quyền?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.