Chính biến ở Mali, quân đội bắt giữ tổng thống, thủ tướng

Khánh An
Khánh An
25/05/2021 07:06 GMT+7

Quân đội Mali bắt giữ các nhà lãnh đạo nước này chỉ vài tháng sau khi lật đổ cựu Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita.

Hãng Reuters ngày 25.5 đưa tin giới chức quân đội Mali đã bắt giữ các nhà lãnh đạo nước của chính phủ lâm thời, chỉ vài tháng sau khi lật đổ tổng thống trước đó.
Các nguồn tin cho hay Tổng thống Bah Ndaw, Thủ tướng Moctar Ouane và Bộ trưởng Quốc phòng Souleymane Doucoure đều bị đưa đến một căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô Bamako vào ngày 24.5 (giờ địa phương) chỉ vài giờ sau khi 2 thành viên quân đội mất chức trong đợt sắp xếp lại nhân sự của chính phủ.
Sự việc xảy ra sau khi quân đội lật đổ cựu Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita vào tháng 8.2020.

Quân đội Mali bắt tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng

Giới quan sát cho rằng diễn biến mới có thể làm xấu hơn tình trạng bất ổn ở quốc gia Tây Phi, nơi các nhóm nổi dậy có liên kết với al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng kiểm soát các khu vực rộng lớn ở vùng sa mạc phía bắc.
Bất ổn chính trị và “đấu đá” nội bộ trong quân đội Mali gây phức tạp cho các nỗ lực của phương Tây và các quốc gia láng giềng ủng hộ quốc gia này.
Đại diện Liên Hiệp Quốc ở Mali kêu gọi quân đội nước này thả các nhà lãnh đạo “lập tức và vô điều kiện”, và cho rằng những người liên quan phải trả lời về hành động của họ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện đối với những người bị bắt giữ.
Một phái đoàn của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đang đến Mali để giúp giải quyết tình hình. “Cộng đồng quốc tế bác bỏ bất cứ hành động nào mang tính cưỡng ép, trong đó có việc cưỡng ép từ chức”, theo thông cáo của ECOWAS.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.