Chính biến Myanmar: Các thủ hiến bang có thể đã bị bắt

01/02/2021 09:03 GMT+7

Theo Đài BBC, sau khi có thông tin đảo chính tại Myanmar, binh lính đã xuất hiện khắp đường phố thủ đô Naypyitaw và thành phố chính Yangon, đồng thời các thủ hiến bang cũng bị bắt.

Đài BBC dẫn lời những người thân cho biết nhiều đội quân đã đến tận nhà và bắt các thủ hiến bang.
Trong khi đó, trên mạng lan truyền một bức ảnh hiếm hoi dường như cho thấy cảnh cảnh binh lính bắt chính khách, theo Sputnik News.
Hãng tin Reuters cũng dẫn lời các nhân chứng cho hay tòa thị chính Yangon đã bị quân đội bao vây.
Đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia, Myanmar Radio và Television (MRTV) thông báo trên Facebook rằng họ không thể phát sóng chương trình theo bình thường “vì trục trặc viễn thông”.
Còn theo Đài BBC, các đường dây điện thoại và internet đã bị cắt tại thủ đô Naypyitaw.
Sáng nay (1.2), Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng cùng ngày.
Theo sau những thông tin ban đầu trên mạng xã hội, ông Myo Nyunt, phát ngôn viên đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ cầm quyền, xác nhận với hãng tin Reuters rằng bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các lãnh đạo khác đã bị bắt.
“Với diễn biến tình hình hiện tại, chúng tôi buộc phải rút ra kết luận rằng quân đội đang tiến hành đảo chính”, theo AFP dẫn lời ông Nyunt.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt

Quân đội Myanmar ngày 26.1 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử có vấn đề và cảnh báo sẽ có hành động nếu việc này không được giải quyết.

Nguy cơ đảo chính?

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái nhưng đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển đối lập dưới sự ủng hộ của quân đội từ chối công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận.
Đến ngày 30.1, quân đội Myanmar cam kết bảo vệ và tuân thủ hiến pháp và hành động theo đúng luật pháp, đồng thời cho rằng truyền thông hiểu sai lời của Tổng tư lệnh, đại tướng Min Aung Hlaing về khả năng đảo chính.
Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và các đại sứ quán phương Tây tại Myanmar bày tỏ quan ngại trước nguy cơ đảo chính tại một quốc gia từng do quân đội nắm quyền trong suốt 49 năm sau cuộc đảo chính năm 1962.
Bà Aung San Suu Kyi từng được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1991 và trở thành Cố vấn nhà nước Myanmar vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.