Chìm tàu ở Trung Quốc: Chạy đua với thời gian tìm người sống sót

03/06/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Trên 200 thợ lặn đã chạy đua với thời gian, nỗ lực tìm kiếm hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông chở 458 người trên sông Dương Tử, Trung Quốc.

(TNO) Trên 200 thợ lặn đang chạy đua với thời gian, nỗ lực tìm kiếm hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông chở 458 người trên sông Dương Tử, Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi mở cuộc điều tra minh bạch nguyên nhân vụ chìm tàu.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót tại khu vực chìm tàu
 trên sông Dương Tử, tối 2.6 - Ảnh: Reuters
Theo Tân Hoa xã sáng 3.6, lực lượng cứu hộ chỉ mới vớt được 7 thi thể, cứu sống 14 người và trên 430 người vẫn còn mất tích sau khi tàu Ngôi Sao Phương Đông chìm ở sông Dương Tử đoạn qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào tối ngày 1.6.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng hình ảnh lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong suốt đêm qua đến sáng nay 3.6.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thông tin thường xuyên và cập nhật tình hình cứu hộ cũng như công tác điều tra.
Trước đó, nhiều thân nhân hành khách bức xúc vì không được thông tin đầy đủ về số phận người thân của họ trên tàu. Đa số hành khách trên tàu là người cao tuổi đặt tour của công ty du lịch Shanghai Xiehe Travel (văn phòng ở thành phố Thượng Hải).
Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng là hai trong số ít những người được cứu sống đã bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn. Họ cho biết con tàu chìm chỉ trong “trong vòng 1-2 phút” do cơn lốc xoáy bất thường. Cục thời tiết Trung Quốc xác nhận một cơn lốc xoáy bất thường xuất hiện tại khu vực con tàu đang di chuyển trên sông Dương Tử.
Khu vực tàu chìm với phần đáy tàu nổi trên mặt sông Dương Tử - Ảnh: Reuters
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy con tàu không chở quá tải, tàu có khả năng chở tối đa 534 người và đủ áo phao cho tất cả hành khách trên tàu. Tuy nhiên, hướng dẫn viên du lịch Zhang Hui, người may mắn sống sót từ vụ chìm tàu, cho biết ông chỉ có 30 giây để chộp lấy áo phao trước khi con tàu chìm. 
Đây là vụ chìm tàu được cho là nghiêm trọng nhất trên sông Dương Tử kể từ vụ một tàu kéo đang vận hành thử nghiệm bị chìm hồi tháng 1.2015, khiến 22 trong số 25 người trên tàu thiệt mạng, theo Reuters.
Hồi năm 1948, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra ở Trung Quốc, khi đó tàu hành khách hơi nước Kiangya phát nổ trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải làm trên 1.000 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.