Chìm tàu ở Biển Đông: Philippines đồng ý điều tra cùng Trung Quốc và nước trung lập

22/06/2019 11:20 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý tiến hành điều tra chung với Trung Quốc về vụ tàu cá bị đâm chìm nhưng phải có thêm một nước trung lập tham gia.

Tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines bị đâm chìm khi đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông tối 9.6. Ngư dân Philippines tố cáo đã bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm và bỏ mặc cho đến khi tàu Việt Nam đến giải cứu.
Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng sự việc chỉ là tai nạn hàng hải nhỏ đồng thời chỉ trích các quan chức Philippines đã thổi phồng vấn đề.
Người phát ngôn Tổng thống Philippines Salvador Panelo ngày 22.6 cho biết Tổng thống Duterte đồng ý điều tra chung với Trung Quốc nhưng phải có thêm một nước thứ ba để không bị cho là thiên vị, theo tờ Inquirer.
“Chúng tôi không từ bỏ một tấc đất chủ quyền nào, cũng như không làm tổn hại đến quyền của 22 ngư dân. Chúng tôi yêu cầu công lý cho người dân và đang dùng mọi biện pháp pháp lý để đạt được điều đó”, ông Panelo nói.
“Một cuộc điều tra chung và công bằng không chỉ đưa đến giải pháp thiết thực cho vấn đề, mà còn phù hợp với luật pháp quốc tế, gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), vốn nhấn mạnh đến việc sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp quốc tế”, ông Panelo nói thêm.
Nhiều quan chức Philippines trước đó phản đối ý kiến điều tra chung với Trung Quốc và yêu cầu phải đưa những người trên tàu cá của Bắc Kinh đến Philippines để xét xử.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana dù nói vụ việc là tai nạn nhưng đáng ra chủ tàu Trung Quốc cũng phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Philippines.
Trong khi đó, đài ABS-CBN mới đây dẫn lời một số học giả Philippines nghi ngờ tàu cá gây tai nạn chính là tàu dân quân biển của Trung Quốc. “Đây không phải là một tai nạn”, Giáo sư nghiên cứu vấn đề quốc tế Renato De Castro, cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Philippines Benigno Aquino II (2010-2016), khẳng định với ABS-CBN.
“Tàu cá bình thường sẽ không dám đâm tàu cá khác vì việc đó sẽ gây thiệt hại cho tàu đâm”, ông Castro lập luận và lưu ý rằng các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã được gia cố lớp vỏ thép được thiết kế để đâm tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.