Chìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc: Vô vọng chờ tin thân nhân

02/06/2015 20:24 GMT+7

(TNO) Thân nhân hành khách tập trung trước công ty du lịch ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 2.6, vô vọng chờ thông tin về số phận người thân trên chiếc tàu chở 458 người chìm ở sông Dương Tử. Một số người giận dữ đã ẩu đả với quan chức thành phố vì thiếu thông tin.

(TNO) Thân nhân hành khách tập trung trước công ty du lịch ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 2.6, vô vọng chờ thông tin về số phận người thân trên chiếc tàu chở 458 người chìm ở sông Dương Tử. Một số thân nhân giận dữ đã ẩu đả với quan chức thành phố vì thiếu thông tin.

Lực lượng cứu hộ cứu sống một bà lão (được cho là 65 tuổi,
trong khi truyền thông Trung Quốc cho là 85 tuổi) - Ảnh: Reuters
Hàng chục thân nhân hành khách tập trung trước công ty du lịch Shanghai Xiehe Travel ở thành phố Thượng Hải để tìm kiếm thông tin về số phận người thân của họ trên chiếc tàu khách Ngôi Sao Phương Đông.
Một người đàn ông đau đớn khóc xin lỗi cha mẹ mình, là hai trong số hàng trăm người vẫn còn mất tích trong vụ chìm tàu ở sông Dương Tử, đoạn qua tỉnh Hồ Bắc tối 1.6, theo AFP.
“Con xin lỗi cha mẹ. Con đã không làm tròn chữ hiếu”, người đàn ông nói trong nước mắt. “Tôi còn quá nhiều thứ muốn nói với cha mẹ. Tôi nghĩ họ sẽ quay trở về an toàn và khỏe mạnh”, người đàn ông giấu tên cho AFP biết.
Tính đến 20 giờ tối 2.6 (giờ Bắc Kinh), lực lượng cứu hộ đã vớt được 6 thi thể và cứu được 14 người từ con tàu bị chìm trong điều kiện gió lớn vào tối ngày 1.6, theo China Daily. Gần 200 thợ lặn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót mắc kẹt trong thân tàu bị lật úp, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay. Như vậy còn hơn 430 người đang mất tích.
Lực lượng cứu hộ đưa một thi thể nạn nhân từ tàu chìm ở sông Dương Tử - Ảnh: Reuters
Văn phòng công ty du lịch Shanghai Xiehe Travel, đơn vị tổ chức tour du lịch trên tàu Ngôi Sao Phương Đông, đóng cửa sau vụ chìm tàu, nhưng vẫn có tiếng chuông điện thoại bên trong; và một biển thông báo trên cửa công ty cho biết các giám đốc đã rời khỏi văn phòng để giải quyết vụ việc, theo AFP.
Theo Reuters, một số thân nhân hành khách giận dữ ẩu đả với các quan chức chính quyền thành phố vì không được cung cấp thông tin về người thân của họ.
“Họ không cung cấp bất kỳ thông tin gì với chúng tôi, và họ đối xử với chúng tôi như thể chúng tôi sắp làm điều gì xấu xa. Chúng tôi chỉ muốn biết người thân của chúng tôi đang ở đâu. Gia đình chúng tôi mất 5 người”, một người phụ nữ họ Chen cho biết. Bà Chen có ba người chị và hai anh rể trên tàu. 
Bà Wang Yiping, ngồi đợi tại văn phòng chính quyền quận Áp Bắc, thành phố Thượng Hải, cho biết cha của bà (đã nghỉ hưu) rất thích du lịch. “Khi cha tôi có thời gian rảnh rỗi, ông sẽ đi du lịch cùng bạn bè”, bà Wang kể.
Thân nhân hành khách òa khóc, đợi chờ thông tin về người thân 
ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Nhiều hành khách ở Thượng Hải là những người đã nghỉ hưu, trong đó có một nhóm trên 20 người cùng đi du lịch, một thân nhân khác cho hay.
Một người đàn ông 64 tuổi họ Zhang ở Thượng Hải cho hay ông đã liên lạc với vợ của ông, người đi trên tàu, vào chiều ngày 1.6 trước khi vụ chìm tàu xảy ra. Người vợ bảo với ông rằng điều kiện thời tiết xấu và mưa to.
“Tôi thường gọi cho vợ hai lần một ngày. Nhưng hôm nay, sau khi nghe hung tin… tôi không gọi được cho bà ấy nữa”, ông Zhang ngậm ngùi nói.
Vợ của ông Zhang tham gia tour du lịch kéo dài hai tuần, giá 500 USD, từ Nam Kinh đến Trùng Khánh bằng tàu Ngôi Sao Phương Đông.
“Không ai cung cấp thông tin gì cho chúng tôi. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có mặt tại hiện trường vụ chìm tàu. Nhưng ở đây, ít ra công ty du lịch phải cho chúng tôi thông tin”, ông Zhang bức xúc.
Lực lượng cứu hộ bên thân tàu Ngôi Sao Phương Đông bị lật úp trên sông Dương Tử
ở vùng nước sâu khoảng 15 m - Ảnh: Reuters
Tại thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), nơi con tàu khởi hành để đến thành phố Trùng Khánh, nhiều người cũng tập trung để ngóng trông tin tức người thân. Một số thân nhân phàn nàn họ thiếu thông tin về vụ chìm tàu.
“Tôi biết tin về vụ chìm tàu vào khoảng 6 giờ sáng nay (2.6) qua báo đài và đến đây lúc 7 giờ. Chúng tôi đợi ở đây nhưng chẳng có bất kỳ thông tin gì”, một người đàn ông họ Chen cho hay. Chị của ông Chen (69 tuổi) và anh rể ông là hai hành khách trên chiếc tàu chìm.
Khoảng 30-40 thân nhân sau đó đi đến các văn phòng chính quyền thành phố Nam Kinh, nhưng chẳng được thêm thông tin gì về người thân họ.
  Một thân nhân hành khách òa khóc tại thành phố Thượng Hải,
khi chờ tin tức về người thân của họ - Ảnh: Reuters
Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho hay con tàu lật úp chỉ trong vòng 2 phút và không phát ra tín hiệu cầu cứu, 7 người đã bơi vào bờ để báo vụ chìm tàu. Tờ Hồ Bắc Nhật báo cho biết chiếc tàu bị chìm trong vùng nước sâu khoảng 15 m.
Cảnh sát đang thẩm vấn thuyền trưởng và kỹ sư trưởng, hai trong số rất ít người được cứu sống sau vụ chìm tàu. Họ cho rằng tàu chìm là do bị “cơn lốc xoáy” bất thường.
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực chống chọi với thời tiết xấu để tìm kiếm những người sống sót trong ngày 2.6. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tàu này không chở quá tải và có trang bị đủ áo phao cho tất cả hành khách trên tàu và những người được cứu sống đều mặc áo phao, theo Tân Hoa xã.
Tập đoàn đóng tàu Phương Đông Trùng Khánh, hoạt động từ năm 1981, sở hữu con tàu Ngôi Sao Phương Đông. Con tàu này được đóng vào tháng 2.1994 và có thể chở tối đa 534 người, theo Tân Hoa xã.
Đây là vụ chìm tàu được cho là nghiêm trọng nhất trên sông Dương Tử kể từ vụ một tàu kéo đang vận hành thử nghiệm bị chìm hồi tháng 1.2015, khiến 22 trong số 25 người trên tàu thiệt mạng, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.