Chìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc: Hàng trăm người còn mất tích

02/06/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Các thợ lặn Trung Quốc đã đưa được một bà cụ 65 tuổi từ thân chiếc tàu chở 458 người bị chìm trên sông Dương Tử, nhiều người khác có thể vẫn còn sống sót, đang mắc kẹt trong thân tàu.

(TNO) Các thợ lặn Trung Quốc đã đưa được một bà cụ 65 tuổi từ thân chiếc tàu chở 458 người bị chìm trên sông Dương Tử, trong khi đó hàng trăm người vẫn mất tích, theo CNN ngày 2.6.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận chiếc tàu chìm trên sông Dương Tử ngày 2.6 - Ảnh: Reuters
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã vớt được 5 thi thể từ con tàu này.
Website của tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cho hay độ tuổi của hành khách trên tàu là từ 3 đến trên 80 tuổi. Hiện chỉ khoảng 10 người được cứu từ chiếc tàu 4 tầng bị chìm tối 1.6, theo Reuters và hiện chưa rõ có chính xác bao nhiêu người được cứu sống.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc chiếu cảnh lực lượng cứu hộ nỗ lực dùng thiết bị cắt thân tàu bị lật úp để tiến vào trong giải cứu những người sống sót còn mắc kẹt. Các thợ lặn sau đó giải cứu một bà cụ 65 tuổi được cho vẫn khỏe mạnh. Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin cụ bà này 85 tuổi, Reuters đính chính sau đó.
Nhân dân Nhật báo đưa tin những hành khách khác vẫn còn bên trong tàu Ngôi Sao Phương Đông. Tân Hoa xã cho hay lực lượng cứu hộ có thể nghe thấy tiếng người kêu cứu từ bên trong chiếc tàu chìm.
Lực lượng cứu hộ nỗ lực cắt thân tàu đang lật úp để cứu sống những người mắc kẹt bên trong - Ảnh: Reuters
Hàng chục tàu cứu hộ nỗ lực chống chọi với mưa to và gió lớn để tiến đến khu vực chìm tàu.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh tăng cường mọi nỗ lực cứu hộ. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đi đến khu vực xảy ra vụ chìm tàu ở tỉnh Hồ Bắc để chỉ đạo công tác cứu hộ, theo Tân Hoa xã.
Tàu lật úp vì lốc xoáy bất thường?
Theo Tân Hoa xã, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tàu này không chở quá tải và có trang bị đủ áo phao cho tất cả hành khách trên tàu. Những người được cứu sống đều mặc áo phao, Tân Hoa xã cho hay.
Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của tàu Ngôi Sao Phương Đông, hai trong số ít người được cứu, đã bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn. Viên thuyền trưởng và kỹ sư trưởng cho rằng chiếc tàu lật úp vì gặp cơn lốc xoáy bất thường.
Nhân dân Nhật báo cho hay trong số những người trên tàu có 406 khách du lịch, 47 thành viên thủy thủ đoàn cùng một số người khác.
Lực lượng cứu hộ di chuyển đến hiện trường vụ chìm tàu - Ảnh: Reuters
Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho hay con tàu lật úp chỉ trong vòng 2 phút và không phát ra tín hiệu cầu cứu, 7 người đã bơi vào bờ để báo vụ chìm tàu. Tờ Hồ Bắc Nhật báo cho biết chiếc tàu bị chìm trong vùng nước sâu khoảng 15 m.
Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc dự báo sẽ có mưa lớn trong ngày 2.6, gây cản trở công tác cứu hộ. Ngoài lực lượng cứu hộ, nhiều tàu cá đã đến hỗ trợ và trên 1.000 cảnh sát được điều động tham gia cứu hộ, theo Tân Hoa xã.
Tàu Ngôi Sao Phương Đông, có thể chở trên 500 người, đang di chuyển từ thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) để đến Trùng Khánh thì bị chìm vào lúc 21 giờ 28 tối 1.6 (giờ địa phương, tức 20 giờ 28 phút giờ Việt Nam) trên sông Dương Tử.

Thân nhân hành khách ngóng trông tin tức trước văn phòng của Tập đoàn đóng tàu
Phương Đông Trùng Khánh, thành phố Trùng Khánh - Ảnh: Reuters

Tập đoàn đóng tàu Phương Đông Trùng Khánh, hoạt động từ năm 1981, sở hữu con tàu Ngôi Sao Phương Đông và điều hành những tour du lịch dọc theo sông Dương Tử. Phó tổng giám đốc Wang Jianhua của tập đoàn này cho biết đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra.
Đây là vụ chìm tàu được cho là nghiêm trọng nhất trên sông Dương Tử kể từ vụ một tàu kéo đang vận hành thử nghiệm bị chìm hồi tháng 1.2015, khiến 22 trong số 25 người trên tàu thiệt mạng, theo Reuters.
Xem clip cảnh cứu hộ tàu chìm trên sông Dương Tử, Trung Quốc (nguồn: Reuters):
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.