Chìm tàu, chìm phà phải làm gì để tăng cơ hội sống sót ?

16/04/2015 15:53 GMT+7

(TNO) Trong hôm nay (16.4), Hàn Quốc tuyên bố trục vớt chiếc phà bị chìm Sewol. Tại châu Âu, 400 người vẫn đang mất tích trong thảm họa chìm tàu ở Địa Trung Hải. Nếu tai nạn xảy ra không thể tránh được, người ta phải làm gì để sống sót đến phút cuối trong những thảm họa chìm tàu, phà ?.

(TNO) Trong hôm nay (16.4), Hàn Quốc tuyên bố trục vớt chiếc phà bị chìm Sewol. Tại châu Âu, 400 người vẫn đang mất tích trong thảm họa chìm tàu ở Địa Trung Hải. Nếu tai nạn xảy ra không thể tránh được, người ta có thể làm gì trong trường hợp nguy cấp như thế này để tăng thêm cơ hội sống sót ?

Lực lượng cứu hộ bất lực nhìn chiếc phà Sewol của Hàn Quốc chìm cách đây 1 năm - Ảnh: Reuters
Hơn 300 người thiệt mạng trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc tròn cách đây một năm. 400 người có thể đã chết khi chiếc thuyền chở họ vừa lật úp ở Địa Trung Hải.
Những tai nạn đau lòng như thế này vẫn cứ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Người ta có thể làm gì trong trường hợp nguy cấp như thế này để tăng thêm cơ hội sống sót cho bản thân mình?
Trang web Boating dẫn lời một quan chức của Tổ chức hỗ trợ tuần duyên Mỹ giải thích: “Nếu người ta đang tìm kiếm bạn từ một chiếc C-130 hoặc máy bay trực thăng thì cũng giống như tìm một quả banh nổi trên mặt nước”. Xác tàu, thuyền sẽ thu hút sự chú ý của lực lượng tìm kiếm.
Điều quan trọng nhất là ở cùng với phần lớn nhất của xác tàu, thuyền, phà còn nổi trên mặt nước.  
Hãy gom càng nhiều vật nổi càng tốt và cột nó vào con thuyền hoặc một phần con thuyền mà bạn đang bám vào để làm lớn mục tiêu, tạo sự dễ dàng cho việc tìm kiếm.
Hãy cố leo lên thân tàu, thuyền để giảm thiểu tiếp xúc với mặt nước. Nước làm giảm thân nhiệt nhanh hơn gấp 25 lần so với không khí. Trong rất nhiều vụ tai nạn trên mặt nước, kinh điển là vụ chìm tàu Titanic mà thế giới vừa kỷ niệm tròn 103 năm, hầu hết các nạn nân chết vì giảm thân nhiệt -  tình trạng suy các cơ quan nội tạng vì quá lạnh. Hãy ôm những người bên cạnh để làm ấm người lên.
Áo phao là thứ bạn không bao giờ được quên - Ảnh: Shutterstock
Tất nhiên, trong trường hợp chiếc tàu, thuyền của bạn chìm hoàn toàn, bạn chẳng thể bám vào nó. Hãy rời tàu, nhưng đừng rời những vật dụng cần thiết. Hãy cố lấy những thứ cần thiết như thiết bị liên lạc khẩn cấp, điện thoại, pháo sáng, thực phẩm, nước, quần áo khô… và cho vào túi chống nước. Tốt hơn nữa, hãy chuẩn bị sẵn tất cả những thứ này, để trong túi chống nước và mang theo người trước khi lên tàu thuyền, theo lời khuyên từ trang web Esurance.
Còn một thứ bạn không bao giờ được quên là áo phao. Trước khi lên tàu, thuyền, hãy mặc áo phao vào hay ít nhất là kiểm tra xem lượng áo phao trên tàu có đủ cho tất cả mọi người hay không, nó nằm ở đâu. Tỉ lệ bị chết đuối hạ thấp 6 lần nếu bạn mặc áo phao.
Cố gắng bình tĩnh là lời khuyên cho tất cả những tình huống khẩn cấp. Cũng đừng quá phấn khích nếu thấy sắp được cứu.
Trong vụ chìm tàu ở Địa Trung Hải vừa xảy ra, việc tất cả mọi người trên boong tàu phấn khích chạy về một phía để nhìn một con tàu thấp thoáng ở xa mà họ nghĩ là sẽ cứu họ là nguyên nhân làm cho con tàu lật úp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.