Chim đâm gây tổn thất hàng triệu USD cho F-35B của Mỹ

16/05/2019 21:40 GMT+7

Một chiếc tiêm kích đa nhiệm tàng hình F-35B đã bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi đâm trúng chim trong quá trình cất cánh từ căn cứ quân sự ở Nhật Bản, theo thông tin từ Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

“Vào ngày 7.5.2019, một chiếc F-35B của Phi đội 12 thuộc Không đoàn thủy quân lục chiến số 1 đã buộc phải từ bỏ việc cất cánh vì trúng đòn tấn công của chim tại căn cứ không – thủy quân lục chiến Iwakuni và an toàn rời khỏi đường băng”, theo AFP hôm 17.5 dẫn thông cáo.
Phi công không bị thương trong vụ việc, nhưng chiến đấu cơ chịu tổn thất cấp “A”, tức chi phí sửa chữa phải hơn 2 triệu USD (hơn 46,5 tỉ đồng).
Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ trúng đòn tấn công bất ngờ từ chim chóc. Hồi tháng trước, một chiếc F-16 bị trúng diều hâu trên đất Mỹ.
Xác chim vướng vào càng đáp của F-16 Không quân Mỹ
Trang Task & Purpose cách đây vài ngày đăng hình ảnh xác con diều hâu bị vướng vào càng đáp của máy bay trong sự cố hôm 17.4.
Chương trình F-35 được triển khai vào thập niên 1990 và chi phí chế tạo đã lên đến gần 400 tỉ USD, biến dòng tiêm kích tàng hình này thành hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất từng được Lầu Năm Góc phát triển.
F-35B là phiên bản chạy đà ngắn khi cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, được thiết kế riêng cho lực lượng lính thủy đánh bộ. Mỗi chiếc có giá khoảng 115 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.