Chile thay hiến pháp: Khắc phục quá khứ

28/10/2020 10:00 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý vừa qua ở Chile về thay đổi hiến pháp được nhìn nhận là dấu mốc lịch sử không chỉ ở nước này, mà còn đối với khu vực Mỹ Latin.

Hơn 80% cử tri ở Chile đã ủng hộ việc thay thế bản hiến pháp của thời kỳ chế độ độc tài quân sự, bằng hiến pháp mới hướng đến nền dân chủ thực sự.
Trên danh nghĩa, nền dân chủ đã được phục hồi ở Chile và các nước Mỹ Latin từ cách đây nhiều thập niên, nhưng di sản của lịch sử đen tối đến nay vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn. Việc mãi đến bây giờ ở Chile mới có cuộc trưng cầu dân ý về thay đổi hiến pháp của chế độ độc tài quân sự đủ để thấy di sản lịch sử nặng nề như thế nào. Việc khôi phục nền dân chủ khó khăn như thế nào.
Khắc phục di sản lịch sử để kiến tạo tương lai càng ngày trở nên càng cấp thiết đối với khu vực Mỹ Latin. Bất công xã hội, chậm phát triển, nợ công cao, nguy cơ khủng hoảng tài chính và kinh tế, xã hội luôn tiềm tàng... là tình trạng chung ở khu vực này. Rất nhiều chuyện liên quan thời kỳ chính quyền độc tài quân sự như vi phạm nhân quyền, người dân bị sát hại và mất tích... đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cả khu vực này cần sự khởi đầu của thời đại mới không còn bị ám ảnh, ràng buộc, chi phối hay cản trở bởi quá khứ lịch sử. Trong bối cảnh tình hình như thế, cuộc trưng cầu dân ý vừa rồi ở Chile tác động tích cực tới cả khu vực, tối thiểu là khích lệ quá trình dân chủ hóa ở Mỹ Latin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.