Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Chiêu thức cò mồi đường dây nhập cư lậu

Văn Khoa
Văn Khoa
27/10/2019 16:20 GMT+7

Một cò mồi người Albania chuyên cung cấp "dịch vụ đưa người nhập cư lậu" mới đây kể rõ quá trình bất hợp pháp của mình.

Chỉ vài giờ sau khi có tin cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể chết cóng trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays thuộc hạt Essex hôm 23.10, một nhóm phóng viên của tờ Daily Mail phát hiện một người Albania dùng biệt danh “Kace Kace” đang chào mời "dịch vụ" đưa người nhập cư lậu vào Anh.
Sau đó, Daily Mail xác định người đàn ông Albania nói trên thực tế được gọi là Kastrijot Ahmati, sống ở quận Walthamstow thuộc đông bắc London. Ahmati cho hay đã nhập cư lậu vào Anh bằng cách giấu mình trong xe tải.
Sau khi vào Anh trót lọt, Ahmati quảng cáo "dịch vụ" nhập cư lậu bằng xe tải và đưa số điện thoại của mình lên trang Facebook được gọi “Albanians in London”. Trang này hiện có hơn 16.000 người theo dõi.

Cảnh sát điều khiển chiếc xe container có 39 thi thể bên trong ở Anh hôm 23.10

Reuters

Khi được một nữ phóng viên của Daily Mail giả dạng làm người muốn nhập cư lậu liên lạc, Ahmati nói cô phải trả 17.000 bảng (507 triệu đồng) cho việc làm “các giấy tờ giả” cho phép cô bay từ thủ đô Tirana của Albania hoặc đóng 14.000 bảng để được giấu trong xe container chạy từ Bỉ, nơi xuất phát của chiếc xe container có 39 người chết cóng được phát hiện hôm 23.10.
Ahmati cho nữ phóng viên Daily Mail hay chuyến đi từ Bỉ có thể mất từ 12-16 giờ đồng hồ, tùy thuộc vào “chuyến phà có bị hoãn hay không”. “Tôi tự làm việc đó. Tôi đang cố gắng tìm cách dễ nhất cho cô, cô có hiểu không?”, Ahmati nói với phóng viên qua điện thoại. Khi cô tỏ ý muốn đi cùng với một thành viên gia đình, Ahmati khẳng định họ phải được đưa đi cùng với nhiều người nhập cư khác nếu không phía "cung cấp dịch vụ" sẽ “không có lời”.
Khi nữ phóng viên nói cô sợ sau khi biết vụ 39 người chết trong container, Ahmati đáp: “Đó là vận may của trò rút thăm. Đó là cách chúng tôi đã đến [Anh]”.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Ahmati được cho là đến từ Has, một huyện ở phía bắc Albania, nơi có hàng trăm người di cư có thể đã rời khỏi quê hương để đến Anh. Hiện không rõ Ahmati sống ở Anh được bao lâu, dù thông tin trên Facebook cho thấy anh ta đến nước này ít nhất từ tháng 9.2018.
Theo điều tra của Daily Mail, Ahmati nằm trong 4 người sử dụng trang Facebook “Albanians in London” để đưa người di cư vào Anh bất hợp pháp.
Hồi năm ngoái, Cơ quan Tội phạm quốc gia (NCA) của Anh cho hay các băng nhóm người Albania hoạt động ở “mức độ tinh vi cao” chịu trách nhiệm cho sự gia tăng của tình trạng người di cư được đưa lậu vào Anh.
Cũng theo NCA, tổng số nạn nhân được biết của nạn nô lệ thời hiện đại và buôn người tăng 80% trong giai đoạn 2016-2018, lên 6.993 người. Các nạn nhân đến từ 130 quốc gia, với phần lớn là người nước ngoài, trong đó có 1.625 người Albania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.