Chiêu 'mũi tên nhiều đích' của Tổng thống Pháp

19/12/2019 08:26 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm quan trọng bàn về nhiều vấn đề quốc tế , từ tình hình an ninh ở Syria cho đến việc hợp tác chống khủng bố.

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Libya, nhấn mạnh sự cần thiết giải quyết tình hình bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao. Cả hai còn ca ngợi thỏa thuận đạt được tại hội nghị ở Paris (Pháp) ngày 9.12, nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền đông Ukraine. Ngoài ra, hai tổng thống còn đề cập việc vận chuyển khí đốt của Nga sang các nước châu Âu, thông qua Ukraine.
Động thái trên cho thấy Pháp đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương với Nga. Thời gian qua, ông Macron đã nhiều lần gặp trực tiếp ông Putin, cũng như thường xuyên điện đàm để trao đổi về các sự kiện nóng toàn cầu.
Nỗ lực xích lại gần Nga của Tổng thống Macron cho thấy Paris thay đổi ưu tiên trong chính sách đối ngoại, trong bối cảnh mối quan hệ với Mỹ bị rạn nứt sau khi Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh chính sách “nước Mỹ trước tiên”. Ngoài ra, việc Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) bất đồng trong nhiều vấn đề khiến Pháp nhận ra rằng khó mà dựa dẫm vào Washington để đảm bảo an ninh cho “lục địa già”.

[VIDEO] Ông Putin: Nga không muốn phong trào “áo phản quang vàng“ của Pháp

Trong khi đó, Nga là lựa chọn hoàn hảo vì là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề quốc tế lớn, từ thỏa thuận hạt nhân Iran, đến xung đột Ukraine và Syria. Về phía Nga, những bước tiến trong quan hệ với Pháp giúp mở rộng thêm cánh cửa để Moscow cải thiện quan hệ với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.