Chiêu mới của người mới

28/08/2019 10:00 GMT+7

EU rõ ràng không hài lòng sau cuộc trao đổi với tân Thủ tướng Anh Boris Johnson về vấn đề nước này rời khỏi khối (Brexit) vì ông không đưa ra đề nghị mới nào mà còn “tung chiêu” để gia tăng áp lực đối với EU.

Thủ tướng Johnson quyết tâm tiến hành Brexit chậm nhất vào ngày 31.10, bất kể có đạt được thỏa thuận với EU hay không. Sách lược của nhà lãnh đạo này là dùng nguy cơ xảy ra kịch bản tai hại nhất đối với cả hai bên là “ly hôn không thỏa thuận” để gia tăng áp lực và đổ mọi trách nhiệm sang EU.
Trước đó, ông tuyên bố ngay sau ngày 31.10 sẽ chấm dứt quyền tự do nhập cảnh vào Anh đối với công dân các thành viên EU. Vị thủ tướng còn cho biết nếu không đạt được thỏa thuận về Brexit thì chính phủ Anh sẽ không bị ràng buộc vào bất cứ nghĩa vụ đóng góp tài chính nào nữa cho ngân quỹ EU. Mới đây nhất, ông thăm dò khả năng đề nghị ngừng hoạt động của quốc hội trong thời gian nhất định để quốc hội Anh không thể ra nghị quyết bác bỏ kịch bản Brexit không thỏa thuận.
Thủ tướng Johnson cho rằng phải làm vậy thì may ra EU mới chịu đáp ứng những yêu cầu và điều kiện của chính phủ mới ở Anh. Cái khó đối với ông là không thể làm trái cam kết tranh cử về Brexit còn EU lại không thể thay đổi dự thảo thỏa thuận đã có trước đây. Tình trạng này còn tồn tại thì chắc chắn ông Johnson sẽ còn phải tung ra thêm chiêu mới nữa.

[VIDEO] Thủ tướng Boris Johnson có đúng là "Donald Trump xứ Ăng-lê"?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.