"Chiến thuật Baghdad" giữa lòng London

01/07/2007 23:29 GMT+7

Vụ lao xe vào sân bay quốc tế Glasgow hôm thứ bảy là một cuộc tấn công có chủ định và liên quan đến hai vụ đánh bom tại London trước đó. Nước Anh bị đặt trong trạng thái cảnh giác ở mức cao nhất sau 3 âm mưu khủng bố liên tiếp.


Cảnh sát Anh hôm qua lục soát từng căn nhà xung quanh sân bay Glasgow, và sau đó bắt giữ thêm 2 đối tượng đang đi trên đường cao tốc ở miền bắc Anh. Trong đêm hôm trước, Thủ tướng Gordon Brown triệu tập một cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao nhằm đối phó với thử thách lớn đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức. Bộ Nội vụ Anh nâng mức cảnh giới lên "nghiêm trọng" - mức cao nhất và là mức dự báo sắp xảy ra các cuộc tấn công khác.

Hôm 30.6, một chiếc xe Jeep Cherokee chạy với tốc độ 48 km/giờ đã lao thẳng qua cửa kính vào nhà ga sân bay Glasgow, dừng lại cách quầy làm thủ tục chỉ vài mét. Lynsey McBean, một nhân chứng kể lại: chiếc xe chết máy, bánh xe quay tròn và bốc khói, người lái xe vẫn cố nhấn ga. Sau đó, một người lấy từ trong xe ra chiếc bình xăng, đổ vào dưới gầm xe rồi châm lửa đốt. Đó là thời điểm có nhiều hành khách trong nhà ga, và nếu chiếc xe phát nổ, hàng trăm người đã thiệt mạng. Cảnh sát ngay sau đó kịp thời khống chế, bắt giữ lái xe và đồng phạm, cả hai được miêu tả là có ngoại hình của người Nam Á. Một trong hai thủ phạm bị bỏng nặng và hiện được điều trị tại bệnh viện.

Vụ việc xảy ra chỉ 36 tiếng đồng hồ sau khi cảnh sát phá vỡ âm mưu của al-Qaeda cho nổ 2 chiếc xe hơi chở đầy xăng, đinh sắt và bình ga giữa trung tâm London. Cảnh sát trưởng Scotland, ông Willie Rae tuyên bố: "Tôi có thể xác nhận sự cố tại sân bay Glasgow có liên quan đến các sự kiện ở London hôm qua. Có những dấu hiệu tương tự rất rõ ràng và chúng tôi khẳng định đây là một vụ khủng bố". Ông Rae cho biết thêm, "một thiết bị khả nghi" được tìm thấy trên người kẻ lái chiếc xe, nhưng không xác nhận đây là đai thuốc nổ. Tuy nhiên, vụ việc được giới chức an ninh đánh giá là âm mưu tấn công liều chết.

Cùng ngày hôm qua, Sở Cảnh sát London thông báo đã bắt thêm 2 phần tử "liên quan đến các sự kiện ở London và Glasgow hôm 29 và 30.6". Một nhân chứng của đài BBC kể đã thấy một phụ nữ trong trang phục Hồi giáo và 2 người đàn ông mặc âu phục bị cảnh sát dừng xe trên con đường cao tốc nối London đến Glasgow, và sau đó đưa vào lề đường. Một người khác bị bắt trong đêm 30.6 tại Liverpool, nâng tổng số nghi phạm lên 5 người. Cảnh sát Anh không cung cấp thêm thông tin về nhân thân 2 người mới bị bắt. Tại London hôm qua, cảnh sát tiếp tục thu thập bằng chứng hình ảnh về 2 vụ đánh bom xe hơi, tăng cường lực lượng tuần tra tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà ga và trạm xe buýt.

Phát biểu trên tờ News of the Word hôm qua, Lord Stevens, cựu Cảnh sát trưởng London và hiện là cố vấn về khủng bố của Thủ tướng Brown, nói: "Các vụ tấn công tuần này cho thấy một bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến mà bọn khủng bố Hồi giáo nhằm vào chúng ta. Bọn chúng đã sử dụng những công nghệ, kỹ thuật chế tạo bom, phương thức hành động giống hệt như chiến hữu của chúng ở Baghdad và Bali, Indonesia".

Tại Mỹ, Nhà Trắng cho biết Tổng thống George W.Bush được báo cáo liên tục về tình hình nước Anh. Các sân bay và hệ thống giao thông của Mỹ cũng được siết chặt an ninh, dù chính quyền không có kế hoạch nâng cao mức cảnh giới.

Vạn Lý
(theo AP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.