Chiến thắng nhỏ với ý nghĩa lớn

02/08/2021 14:38 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được sự chấp thuận cần thiết trong thượng viện nước này để có thể hoàn tất nội dung cụ thể và thông qua chương trình tài chính đầu tư nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở Mỹ.

Chương trình được ông Biden đặc biệt coi trọng vì có hiệu ứng đối nội vô cùng quan trọng và không thể thiếu nếu Nhà Trắng muốn chấn hưng toàn diện nước Mỹ để duy trì vai trò đi đầu thế giới trên cả phương diện sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm.
Trên danh nghĩa, sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ mới chỉ là một thành quả cầm quyền nhỏ của ông Biden, bởi ông đề xuất quy mô tài chính của chương trình là 2.000 tỉ USD, nhưng chỉ được chấp thuận 550 tỉ USD. Số tiền này đủ để tạo cú hích tích cực nhất định cho tăng trưởng kinh tế, cải thiện mạng lưới hệ thống cơ sở hạ tầng và tạo thêm công ăn việc làm ở Mỹ. Tuy nhiên, nó chưa đủ để giúp ông Biden đạt các mục tiêu đầy tham vọng như hiện đại hóa toàn diện cơ sở hạ tầng kỹ thuật hay tiến hành cuộc cách mạng về sử dụng năng lượng sạch và tái tạo ở Mỹ.

Lưỡng đảng thỏa hiệp, Tổng thống Biden vui mừng thông báo gói 1,2 nghìn tỉ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng Mỹ

Dù vậy, kết quả ấy vẫn mang ý nghĩa rất lớn và quan trọng đối với ông Biden khi 50 dân biểu thuộc phe Dân chủ và 17 dân biểu thuộc phe Cộng hòa ủng hộ. Ông Biden có thể coi kết quả này là sự khẳng định và xác nhận tính đúng đắn, cấp thiết của chương trình trên, là bằng chứng về việc gây dựng được sự hợp tác giữa hai đảng trong thượng viện và đồng thời kết quả này là thất bại lớn của ông Donald Trump trong nội bộ phe Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.