Chiến thắng áp đảo của Tổng thống Putin

Ngọc Mai
Ngọc Mai
20/03/2018 06:18 GMT+7

Ông Vladimir Putin sẽ lãnh đạo nước Nga trong nhiệm kỳ thứ tư, tiếp tục mục tiêu khẳng định vị thế hàng đầu của nước này trên thế giới.

Ngày 19.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng đến ông Putin nhân dịp ông tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga, theo TTXVN. Thông tin từ Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho thấy tỷ lệ cử tri bỏ phiếu ngày 18.3 đạt 67,49%, trong đó có 76,66% số phiếu ủng hộ ông Putin. Với kết quả áp đảo này, nhà lãnh đạo 66 tuổi sẽ tiếp tục ở lại Điện Kremlin trong nhiệm kỳ 6 năm. Theo TASS, đây cũng là chiến thắng vang dội nhất trong 4 lần ông tranh cử tổng thống, thể hiện mức tín nhiệm cao của người dân sau 18 năm điều hành đất nước trên các cương vị tổng thống và thủ tướng.
Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Moscow ngày 19.3, Tổng thống Putin khẳng định kết quả này là “niềm tin, hy vọng và sự công nhận của người dân đối với những thành quả ông đạt được trong những năm qua, bất chấp điều kiện khó khăn”. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh: “Duy trì sự đoàn kết này rất quan trọng. Chúng ta sẽ nghĩ về tương lai của đất nước”. Theo Reuters, chủ nhân Điện Kremlin thừa nhận phía trước còn rất nhiều gian nan nhưng nước Nga có cơ hội lớn để tạo đột phá. Ông cam kết dùng nhiệm kỳ thứ tư của mình để tăng cường năng lực phòng thủ của Nga trước phương Tây, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân.
Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu: “Hiện nay, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga đang ở mức tốt đẹp nhất trong lịch sử. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao hơn, tạo động lực cho sự phát triển của mỗi nước, cũng như hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thì gọi điện chúc mừng và tuyên bố tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Putin trong nhiều vấn đề, bao gồm nỗ lực phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng Nga sẽ vẫn là một “đối tác khó nhằn” dưới sự lãnh đạo của ông Putin. Theo ông Mass, EU phải tiếp tục đối thoại với Nga dù còn nhiều bất đồng.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Putin được đánh giá đã lèo lái đất nước vượt qua khó khăn từ lệnh cấm vận của phương Tây, đồng thời gầy dựng dấu ấn và vai trò quan trọng không thể bỏ qua trong các vấn đề an ninh nóng bỏng của thế giới như tình hình Trung Đông, khủng hoảng ở Ukraine, quan hệ với Mỹ và châu Âu… Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận định trong nhiệm kỳ mới, nước Nga của ông Putin cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức bao gồm vấn đề kinh tế nội tại và những bài toán khó trong quan hệ đối ngoại, an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.