Chiến lược gia của Tổng thống Trump nói Mỹ-Trung đang 'chiến tranh thương mại'

17/08/2017 11:33 GMT+7

Chiến lược gia trưởng Steve Bannon của Tổng thống Donald Trump vừa khẳng định Trung Quốc đang “đè bẹp” Mỹ trong chiến tranh thương mại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhà báo Robert Kuttner của tạp chí The American Prospect được đăng ngày 16.8 (theo giờ Mỹ), ông Bannon nhấn mạnh: “Cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc là chuyện đang diễn ra và chúng ta phải tập trung vào điều này”.
Ông cảnh báo rằng nếu Mỹ thất bại, thì chỉ trong vòng tối đa 10 năm tới có thể xảy ra bước ngoặt mà trong đó Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số một thế giới. “Chúng ta sẽ đánh bại những kẻ này. Chúng ta kết luận rằng họ đang trong cuộc chiến thương mại và đang đè bẹp chúng ta”, chiến lược gia trưởng Bannon nhấn mạnh.
Ông Bannon còn tiết lộ với nhà báo Kuttner rằng ông có kế hoạch đáp trả như khiếu nại việc Bắc Kinh ép buộc chuyển giao công nghệ từ những công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc và khiếu nại chống lại nạn phá giá nhôm và thép.
Trong khi đó, ông Bannon khẳng định với nhà báo Kuttner là hiện không có giải pháp quân sự cho tình trạng bế tắc hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, dù trước đó Tổng thống Trump cảnh báo rằng “giải pháp quân sự đã sẵn sàng” nếu Triều Tiên hành động thiếu khôn ngoan.
Chiến lược gia trưởng Bannon cho hay ông có thể ủng hộ một thỏa thuận mà theođó Trung Quốc sẽ thuyết phục Bình Nhưỡng đóng băng chương trình hạt nhân để đổi lại Mỹ rút binh sĩ khỏi bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Bannon cho rằng khó có thỏa thuận này vì Trung Quốc sẽ không sẵn sàng hành động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.