'Chiến lược gia' chống Covid-19 của Thụy Điển thừa nhận quá nhiều ca tử vong

Văn Khoa
Văn Khoa
04/06/2020 15:31 GMT+7

Ông Anders Tegnell, người được cho là kiến trúc sư của chiến lược phòng chống Covid-19 nhẹ tay của Thụy Điển, thừa nhận đã có quá nhiều cái chết vì Covid -19 và nước này này lẽ ra cần làm tốt hơn trong chống dịch.

Tính đến 12 giờ hôm nay 4.6 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 ở Thụy Điển là 40.803, với 4.452 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Khi được Đài phát thanh Thụy Điển hỏi liệu có phải có quá nhiều người chết vì Covid-19 hay không, ông Tegnell, nhà dịch tể học hàng đầu Thụy Điển, trả lời: “Phải, rõ ràng như thế”, cho rằng nước này cần tìm hiểu xem có cách nào để ngăn chặn số ca tử vong tăng cao hay không.
Theo trang Ourworldindata.com, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên đầu người ở Thụy Điển trong 7 ngày, tính đến ngày 2.6, cao nhất thế giới. Tỷ lệ tử vong ở Thụy Điển trên một triệu cư dân trong một ngày là 5,29, cao hơn con số 4,48 ca của Anh.

[VIDEO] Số ca tử vong vì Covid-19 vượt 4.000, chính phủ Thụy Điển vẫn giữ vũng lập trường

Tuy nhiên, ông Tegnell khẳng định với Đài phát thanh Thụy Điển rằng “rõ ràng chúng ta có khả năng cải thiện những gì đã làm được” về Covid-19.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Dagens Nyheter, ông Tegnell cho hay ông vẫn tin “chiến lược cơ bản có hiệu quả. Tôi không thấy những gì chúng ta làm là hoàn toàn khác biệt…. Dựa vào kiến thức chúng tôi có, chúng tôi cảm thấy mình đã đưa ra quyết định phù hợp”.
Tương tự, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven khẳng định với nhật báo Aftonbladet rằng cách tiếp cận tổng thể về dịch Covid-19 của Thụy Điển “là hợp lý”, dù chưa bảo vệ tốt các trung tâm dưỡng lão, nơi chiếm phân nửa số ca Covid-19 tử vong ở nước này.
Đặt trọng tâm vào ý thức về trách nhiệm dân sự của công dân, chính phủ Thụy Điển đã đóng cửa trường học, cấm các cuộc tụ tập của những người trên 50 tuổi, nhưng không ngăn cấm mà chỉ khuyến cáo người dân tránh những chuyến đi không cần thiết và không đi ra ngoài nếu lớn tuổi hoặc bị bệnh. Các nhà hàng, cửa tiệm và phòng tập vẫn mở cửa.

[VIDEO] Đại dịch Covid-19: 6,4 triệu người nhiễm, WHO sẽ tiếp tục thử nghiệm điều trị bằng thuốc sốt rét

Dù có dấu hiệu cho thấy một bộ phận công chúng Thụy Điển bắt đầu thay đổi quan điểm, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phần lớn người dân vẫn ủng hộ chiến lược phòng chống Covid-19 hơi nhẹ tay của chính phủ, trái với lệnh phong tỏa bắt buộc được áp dụng ở nhiều nước khác, trong đó có một số quốc gia láng giềng của Thụy Điển.
Theo ông Tegnell, chiến lược của Thụy Điển không nhằm đạt được tình trạng miễn dịch cộng đồng mà nhằm làm chậm quá tránh lây lan của dịch Covid-19 ở mức ngành y tế có thể đối phó. Tuy nhiên, chiến lược này ngày càng bị nhiều chuyên gia Thụy Điển chỉ trích nặng nề khi số ca Covid-19 tử vong gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.