Chiến lược của Úc trong Indo - Pacific

26/11/2017 08:15 GMT+7

Sách trắng của Úc đã nhấn mạnh đến khái niệm liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific) khá tương thích cùng khái niệm “tứ giác an ninh”.

Tuần qua, Úc công bố Sách trắng về chính sách đối ngoại 2017. Đây là sách trắng đối ngoại đầu tiên được nước này đưa ra trong 14 năm qua, phản ánh mối quan tâm của Canberra về cấu trúc an ninh đang thay đổi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm qua.
Đó là: Sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như những chính sách “ngoại giao cơ bắp” mà Bắc Kinh theo đuổi; Tổng thống Mỹ Donald Trump với chính sách “nước Mỹ là trên hết” xen lẫn cùng các cam kết thiếu rõ ràng đối với tình hình an ninh ở châu Á; Nguy cơ từ chủ nghĩa khủng bố; Vị thế của những nước nhỏ trong khu vực đang dần tạo ra ảnh hưởng lớn hơn.
Từ đó, sách trắng của Úc đã nhấn mạnh đến khái niệm liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific) khá tương thích cùng khái niệm “tứ giác an ninh” được phục hồi gần đây thông qua sự liên kết của Ấn Độ - Mỹ - Nhật Bản - Úc. Đây cũng là cách để Canberra tiếp cận với tình trạng biến động, phức tạp ở châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, thông qua các chương trình hợp tác an ninh - quân sự, Úc muốn đóng vai trò lớn hơn bên cạnh đồng minh lâu năm là Mỹ.
Sách trắng đối ngoại của Úc cũng thể hiện mong muốn cân bằng giữa nhiều ưu tiên: Giữ vị thế là đồng minh của Mỹ; Có vai trò quan trọng trong cấu trúc an ninh của khu vực; Tham gia duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc chung; Giữ vững an ninh nội địa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.