Chiến hạm Mỹ và Nga suýt va chạm trên biển

Văn Khoa
Văn Khoa
07/06/2019 19:22 GMT+7

Hải quân Mỹ và Nga hôm nay 7.6 đổ lỗi cho nhau về vụ tàu chiến 2 nước suýt va chạm trên biển Hoa Đông và biển Philippine, cáo buộc tàu đối phương có hành động thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm.

Cụ thể, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cáo buộc tuần dương hạm Mỹ USS Chancellorsville suýt gây ra vụ chạm với tàu khu trục Nga Đô đốc Vinogradov ở phần phía đông của biển Hoa Đông, theo hãng tin TASS.
Vụ việc xảy ra lúc 6 giờ 35 phút ngày 7.6 (giờ Moscow), khi đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ chạy song song với nhau.
“Tài Chancellorsville bất ngờ đổi hướng và băng ngang tàu khu trục Nga Đô đốc Vinogradov ở vị trí cách xa khoảng 50 m”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho hay.
Cũng theo thông cáo, tàu Nga buộc phải có sự di chuyển khẩn cấp để tránh va chạm với tàu Mỹ.
“Một cuộc phản đối qua tần số vô tuyến quốc tế đã được đưa ra đối với chỉ huy của tàu Mỹ, bị cảnh báo về bản chất không thể chấp nhận của những hành động như thế”, thông cáo viết.
Tàu tuần dương USS Chancellorsville hải quân Mỹ
Trong khi đó, hải quân Mỹ cùng ngày cáo buộc tàu Đô đốc Vinogradov, thuộc lớp Udaloy và mang số hiệu DD 572, suýt đụng với tàu USS Chancellorsville ở biển Philippine trong một sự cố lực lượng này lên án "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”. “Trong lúc hoạt dộng ở biển Philippine, một tàu khu trục Nga lớp Udaloy I DD 572 có sự di chuyển không an toàn đối với tàu USS Chancellorsville”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Clayton Doss khẳng định.
Ông Doss mô tả cáo buộc của Nga rằng tàu Mỹ hành động một cách nguy hiểm mang tính “tuyên truyền”. Ông Doss còn nói rằng tàu khu trục Đô đốc Vinogradov di chuyển cách tàu USS Chancellorsville từ 15-30 m.
[VIDEO] Hải quân Nga “có tiếng nhưng không có miếng”?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.