Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên từ khi Nhà Trắng đổi chủ

04/02/2021 16:19 GMT+7

Khu trục hạm USS John S. McCain mang tên lửa dẫn đường hôm 4.2 vừa hoàn tất chuyến đi ngang eo biển Đài Loan lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, theo thông báo của Hạm đội 7.

Báo Stars and Stripes dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội 7, Đại úy Joe Keiley cho hay chuyến đi của tàu USS John S. McCain là theo lệ thường và tuân thủ các quy định về luật quốc tế.
“Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo người phát ngôn này.
Trước đó cùng ngày, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay vừa có chiến hạm Mỹ đi ngang eo biển, nhưng không công khai danh tính con tàu.
Chuyến đi diễn ra sau khi hai máy bay trinh sát và một máy bay tiếp liệu của Mỹ đã tiếp cận không phận Đài Loan hôm 1.2.
Chưa đầy 2 tuần trước đó, Trung Quốc điều 8 oanh tạc cơ có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân và 4 tiêm kích bay vào không phận phía tây nam Đài Loan, theo AP hôm 23.1.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc liên tục hành xử theo kiểu hăm dọa láng giềng cũng như Đài Loan.
Lần gần đây nhất Mỹ cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan là vào ngày 31.12.2020, đánh dấu lần vượt eo biển thứ 13 của chiến hạm Mỹ trong năm 2020. Chuyến đi này cũng phá kỷ lục trước đó của hải quân Mỹ về số lần qua eo biển Đài Loan, cụ thể là 12 lần vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.