Chiến hạm Mỹ hoạt động gần Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2020 20:51 GMT+7

Chuyên trang DVIDS của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay 14.7 đăng hình ảnh với chú thích khu trục hạm Mỹ USS Ralph Johnson hoạt động gần quần đảo Trường Sa.

Tàu USS Ralph Johnson được triển khai thực hiện các hoạt động an ninh biển và hợp tác an ninh vì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. DVIDS không nói rõ USS Ralph Johnson hoạt động gần thực thể nào trong quần đảo Trường Sa.
Thông tin trên được ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tuyên bố “Lập trường của Mỹ về các yêu sách biển tại Biển Đông” vào rạng sáng nay 14.7 (theo giờ Việt Nam). Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay dựa vào phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế, Mỹ nhấn mạnh CHND Trung Hoa không thể khẳng định một cách hợp pháp yêu sách biển - bao gồm bất cứ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nào từ bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa.

Một thủy thủ tên tàu khu trục USS Ralph Johnson hoạt động gần quần đảo Trường Sa ngày 14.7

DVIDS

Hôm 29.4, tuần dương hạm Mỹ USS Bunker Hill đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải (FONOP) quanh khu vực quần đảo Trường Sa. Trong thông cáo, Hạm đội 7 không nói rõ tàu USS Bunker Hill đi qua thực thể nào thuộc Trường Sa, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tuy nhiên, một sĩ quan hải quân Mỹ khẳng định với chuyên trang USNI News rằng tàu USS Bunker Hill đi qua khu vực đá Ga Ven, một trong 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.