Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau cảnh báo của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
25/07/2019 08:12 GMT+7

Quân đội Mỹ vừa thông báo đã cho một chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan sau khi Trung Quốc cảnh báo sẵn sàng chiến đấu để chặn đứng mọi động thái hướng tới độc lập của Đài Loan.

"Việc [tàu] đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, cho thuyền đi lại và hoạt động bất kỳ nơi nào luật pháp cho phép”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Clay Doss hôm nay 25.7 nhấn mạnh trong thông cáo. Tàu chiến nói trên được xác định là tuần dương hạm USS Antietam, theo Reuters.
Động thái mới có thể khiến căng thẳng với Trung Quốc leo thang nhưng được Đài Loan xem là dầu hiệu ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa lúc căng thẳng Bắc Kinh và Đài Bắc đang leo thang.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Hôm 24.7, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuyên bố nước này sẽ nỗ lực hết mình cho việc tái thống nhất hòa bình với Đài Loan. “Nếu có người dám cố chia cắt Đài Loan từ nước này, quân đội Trung Quốc sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, tính thống nhất và tính toàn vẹn lãnh thổ”, ông Ngô cảnh báo.
Trong thời gian qua, Trung Quốc nhiều lần điều máy bay quân sự cùng chiến hạm tuần tra và tập trận xung quanh Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.