Chiến hạm Mỹ đến gần bãi cạn Scarborough để 'thách thức tuyên bố chủ quyền quá đáng'

Văn Khoa
Văn Khoa
20/05/2019 10:58 GMT+7

Quân đội Mỹ vừa thông tin với Reuters rằng khu trục hạm USS Preble của nước này đã đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh bãi cạn tranh chấp Scarborough ở Biển Đông hôm 19.5.

“Tàu Preble đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh bãi cạn Scarborough nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền quá đáng và duy trì quyền tiếp cận vùng biển theo luật pháp quốc tế”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Clay Doss cho Reuters hay hôm nay 20.5
Scarborough nằm cách bờ biển phía tây bắc của Philippines khoảng 230 km. Đây là nơi xảy ra cuộc va chạm giữa tàu công vụ Trung Quốc và Philippines vào tháng 4.2012. Sau đó, Trung Quốc giành quyền kiểm soát Scarborough từ Philippines và thường đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực.
Tình trạng nói trên đã khiến Manila vào tháng 1.2013 phải nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan về tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông.
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K của Trung Quốc trong một lần bay qua bãi cạn Scarborough Không quân Trung Quốc
Đến ngày 12.6.2016, một tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết Trung Quốc không có cơ sở pháp lý hay lịch sử cho tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.
Tòa trọng tài còn phán rằng hành động của Trung Quốc tại Scarborough “vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này”.
Trung Quốc và Philippines chưa có phản ứng về thông tin tàu khu trục Mỹ vừa áp sát bãi cạn Scarborough.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.