Chiến hạm 'khủng' Trung Quốc trong đội hình tàu sân bay

07/04/2021 14:38 GMT+7

Ra khơi lần này, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có sự góp mặt của chiến hạm Nam Xương, thuộc loại Type 055 là dòng tàu khu trục mới nhất của nước này.

Tờ South China Morning Post vừa đưa tin trong nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đang hoạt động ngoài biển còn có sự tham gia của tàu Nam Xương.

Đây là chiếc đầu tiên của lớp khu trục hạm Type 055 mà Trung Quốc đang phát triển với kế hoạch sẽ đóng 16 chiếc loại này. Đến nay, Bắc Kinh đã đưa vào hoạt động 2 chiếc Type 055. Trong đó, chiếc thứ 2 mang tên Lhasa được đưa vào sử dụng từ tháng 3 vừa qua.

Tàu khu trục Type 055 có độ choán nước lên hơn 12.000 tấn và dài gần 180 met, nên thực tế có kích thước ngang với tàu tuần dương lớp  Ticonderoga của Mỹ, dù vẫn nhỏ hơn tàu khu trục lớp Zumwalt mà Mỹ đang sở hữu.

Tàu khu trục Nam Xương từng xuất hiện gần Nhật Bản gần đây

MOD

Về sức mạnh tác chiến thì tàu khu trục Type 055 thuộc nhóm tàu chiến nổi được trang bị vũ khí nhiều nhất và tối tân. Cụ thể, ngoài hệ thống pháo chính 130 mm, pháo cận chiến 30 mm có thể dùng để phòng không, tàu Type 055 được trang bị đến 128 ống phóng tên lửa thẳng đứng. Số ống phóng này được chia thành 2 cụm ở phía trước và sau tàu.

Số ống phóng tên lửa thẳng đứng trên tàu Type 055 còn nhiều hơn cả tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ (có 96 ống phóng với phiên bản mới nhất). Khu trục hạm Type 055 có thể phóng đi nhiều loại tên lửa đối không tầm trung lẫn tầm xa, và các loại tên lửa hành trình dùng để tấn công tàu chiến cũng như tấn công đất liền. Các ống phóng của Type 055 còn có thể phóng ngư lôi. Ngoài ra, dòng tàu khu trục này còn sở hữu nhiều công nghệ tác chiến điện tử tối tân.

Thông tin tóm lược về tàu khu trục Type 055

TL

Với hỏa lực trên, việc bổ sung tàu Type 055 vào nhóm tác chiến tàu sân bay không chỉ giúp quân đội Trung Quốc tăng cường khả năng bảo vệ cho tàu sân bay, mà còn củng cố năng lực tấn công từ xa cũng như tác chiến trên biển lên một bước mới.

Việc Trung Quốc không ngừng bổ sung thêm lực lượng tàu chiến, đồng thời có nhiều hành vi đáng quan ngại ở các vùng biển đã khiến nhiều nước chỉ trích và đặt ra nhiều lo ngại có thể ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Cuối tháng 3.2021, Bộ Quốc phòng Nhật thông báo phát hiện chiến hạm Nam Xương của Trung Quốc đang hoạt động ở vùng biển gần nước này, đã điều động chiến hạm và máy bay theo dõi.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.