Chiến hạm Canada đi qua eo biển Đài Loan, hướng về Biển Đông

10/09/2019 22:59 GMT+7

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo một chiến hạm của Canada ngày 10.9 di chuyển qua eo biển Đài Loan và hướng về Biển Đông.

Tờ Taiwan News dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết chiến hạm thực hiện hoạt động nêu trên là tàu hộ tống lớp Halifax HMCS Ottawa của Canada.
Tàu Ottawa gần đây ghé thăm cảng Pyeongtaek ở Hàn Quốc và đang trên đường đến Thái Lan. Tàu này có bật hệ thống nhận diện tự động (AIS) khi đi qua eo biển Đài Loan và không gặp sự cố gì. Con tàu hiện đi theo hướng nam về phía Biển Đông.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết đã theo dõi sát sao hoạt động của tàu Ottawa. Trong khi đó, văn phòng đại diện ngoại giao của Canada tại Đài Bắc tuyên bố đợt triển khai chiến hạm lần này phù hợp với những hoạt động trước đây của hải quân Canada và tuân thủ luật pháp quốc tế. Cơ quan này còn nói eo biển Đài Loan là tuyến đường tiện nhất để đi từ Pyeongtaek sang Bangkok.
Hồi tháng 6, tàu hộ tống HMCS Regina cùng tàu tiếp vận hậu cần MV Asterix của Canada cũng đi qua eo biển Đài Loan để đến vùng biển gần CHDCND Triều Tiên, nơi Canada hỗ trợ chiến dịch phòng chống buôn lậu trên biển.

Cận cảnh tàu Hải quân Hoàng gia Canada lần đầu thăm Cảng quốc tế Cam Ranh

Một phóng viên Canada có mặt trên tàu hải quân Regina cho biết có hai chiến đấu cơ Trung Quốc bám theo tàu này ở khoảng cách gần.
Bộ Quốc phòng Canada nói chuyến đi không mang mục đích chính trị và giải thích đó là lộ trình ngắn nhất giữa Việt Nam - nơi hai tàu hải quân vừa có chuyến thăm Cam Ranh hôm 10.6 - và vùng biển gần Triều Tiên.
Việc di chuyển của tàu chiến Canada qua eo biển Đài Loan diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa quốc gia Bắc Mỹ và Trung Quốc diễn biến xấu sau vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver hồi tháng 12.2018 theo yêu cầu của Mỹ.
Mỹ cáo buộc bà Mạnh che giấu mối liên hệ của Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh đang đối mặt nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.
Trung Quốc sau đó bắt giữ 2 công dân Canada và cáo buộc tội gián điệp trong động thái được cho là nhằm trả đũa.

[VIDEO] Trung Quốc tố Canada ăn cắp bí mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.