Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump giữa đại dịch

22/06/2020 06:14 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tiến hành cuộc mít tinh vận động tái tranh cử đầu tiên sau 3 tháng bị hoãn, bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng ở Mỹ.

Cuộc mít tinh diễn ra vào ngày 20.6 tại TP.Tulsa, bang Oklahoma trong bối cảnh Tổng thống Trump bị chỉ trích về cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng trên toàn nước Mỹ.

Tuyên bố chiến thắng đại dịch

Trong bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại nhà thi đấu Trung tâm BOK ở Tulsa, Tổng thống Trump ca ngợi họ là “những chiến binh” và khẳng định ông sẽ sớm đánh bại đối thủ đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, theo AFP.
Tổng thống Trump tuyên bố “đã làm được điều phi thường”, giành chiến thắng trước đại dịch giữa lúc Mỹ ghi nhận hơn 2,2 triệu ca nhiễm và gần 120.000 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới. Vài giờ trước khi sự kiện bắt đầu, ban vận động tái tranh cử của ông Trump thông báo có 6 nhân viên mắc Covid-19.

6 nhân viên vận động tranh cử của ông Trump mắc Covid-19

Bên cạnh đó, ông Trump cho rằng tốc độ xét nghiệm Covid-19 nhanh là “con dao hai lưỡi”, dẫn đến Mỹ có số ca nhiễm cao nhất thế giới. “Vì vậy, tôi đã yêu cầu cấp dưới làm chậm tốc độ xét nghiệm”, ông Trump nói. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng đính chính tuyên bố về “con dao hai lưỡi” chỉ là nói đùa.
Ban vận động tái tranh cử từng dự đoán hơn 100.000 người tham dự cuộc mít tinh, vượt xa tổng số 19.000 ghế của Trung tâm BOK, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều ghế trống. Cả Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông phớt lờ cảnh báo của cơ quan y tế về nguy cơ mắc Covid-19 khi tham dự mít tinh, cụ thể là không đeo khẩu trang. Trong khi đó, bang Oklahoma ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt trong những ngày gần đây.

Công kích đối thủ

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 100 phút, ông Trump không đề cập nhiều đến làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc trên toàn nước Mỹ trong những tuần qua kể từ vụ cảnh sát da trắng dùng vũ lực quá mức khiến người đàn ông da màu George Floyd thiệt mạng hôm 25.5 tại TP.Minneapolis (bang Minnesota), theo Reuters. Thay vào đó, ông Trump đưa ra lời cảnh báo được cho là nhắm vào đảng Dân chủ và những người biểu tình: “Đám đông phe cánh tả đang cố phá hoại lịch sử, các tượng đài và trừng phạt, bức hại bất kỳ ai không tuân theo yêu sách của họ”.

Người dùng TikTok đã phá hoại sự kiện tranh cử của ông Trump?

“Nếu tôi không tái đắc cử, toàn thể người dân Mỹ sẽ chịu đựng sự hỗn loạn mà mọi người đang chứng kiến tại các thành phố do đảng Dân chủ điều hành. Khi mọi người nhìn thấy những kẻ mất trí trên khắp các đường phố, thật tuyệt khi có vũ khí”, ông Trump nói, đồng thời cam kết bảo vệ quyền sở hữu súng của người Mỹ.
Đây là cuộc mít tinh đầu tiên của ông Trump kể từ ngày 2.3, thời điểm Mỹ ban hành lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19. Ông Trump từng gạt bỏ những lời chỉ trích về quyết định tổ chức mít tinh đầu tiên ở Tulsa, nơi xảy ra vụ thảm sát người da màu đẫm máu nhất nước Mỹ khoảng 100 năm trước. Ban đầu, ông Trump lên kế hoạch tổ chức mít tinh vào ngày 19.6. Tuy nhiên, ngày này trùng với kỷ niệm 155 năm chấm dứt chế độ nô lệ ở Mỹ nên ông đã dời sang 20.6.
Trả lời phỏng vấn Đài Fox News, Tổng thống Trump cho biết ông cố chấm dứt chương trình bảo hộ trẻ em nhập cư DACA trước cuộc bầu cử tháng 11. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Mỹ hôm 18.6 bác bỏ quyết định “tùy tiện và thất thường” của chính phủ Tổng thống Trump về việc hủy bỏ chương trình DACA bảo vệ khoảng 649.000 người nhập cư không giấy tờ vào Mỹ khi còn là trẻ em. Được thông qua vào năm 2012 dưới thời Tổng thống Barack Obama, DACA cho phép người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước năm 16 tuổi được tạm hoãn bị trục xuất và cấp giấy phép làm việc, nộp đơn xin gia hạn 2 năm/lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.