Chiến dịch ‘đả hổ, diệt ruồi' sờ gáy quan lớn ngành thể thao Trung Quốc

24/09/2015 16:55 GMT+7

(TNO) Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu đánh vào lĩnh vực thể thao được xem có nhiều “hổ” và “ruồi” lâu nay Bắc Kinh chưa đụng tới.

(TNO) Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu đánh vào lĩnh vực thể thao được xem có nhiều “hổ” và “ruồi” lâu nay Bắc Kinh chưa đụng tới.

Ông Xiao Tian, Tổng cục phó Tổng cục Thể thao Trung Quốc sắp bị khởi tố - Ảnh: ReutersÔng Xiao Tian, Tổng cục phó Tổng cục Thể thao Trung Quốc sắp bị khởi tố - Ảnh: Reuters
Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm nay 24.9 thông báo sẽ tiến hành điều tra và khởi tố ông Xiao Tian, Tổng cục phó Tổng cục Thể thao với cáo buộc tham nhũng. Trước đó, ông này đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ China Daily cho hay.
Ông Xiao được cho đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc, lập bè phái với mục đích trục lợi từ vị trí lãnh đạo của cơ quan phụ trách thể dục, thể thao đứng đầu quốc gia, theo China Daily.
Cụ thể, ông Xiao, người từng tham gia vào Ủy ban Olympic quốc gia, tự ý sắp đặt vợ là bà Tian Hua làm việc trong vụ phụ trách lĩnh vực xe đạp và đấu kiếm, nơi ông từng điều hành. Ông này còn giúp đỡ người trong gia đình kiếm lợi từ những khu vực do ông quản lý.
Đặc biệt, ông Xiao được cho đã lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ, quà cáp như thẻ VIP của câu lạc bộ đánh golf hoặc dịch vụ khách sạn hạng sang, và sử dụng tiền chính phủ cho công việc cá nhân.
Khi biết đang bị điều tra, ông này tìm cách can thiệp và thực hiện “âm mưu của sự im lặng” nhằm gây khó khăn cho công việc điều tra, Reuters dẫn thông cáo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồ sơ của ông này đã được chuyển cho cơ quan điều tra, điều này đồng nghĩa ông Xiao sẽ bị khởi tố trong nay mai.
Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu từ năm 2011 nhắm vào các đảng viên, quan chức của chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước.
Chiến dịch không chỉ nhắm vào “hổ” tức quan chức cấp cao và “ruồi” cấp thấp hoặc quan chức địa phương trong nước, Bắc Kinh còn vươn ra nước ngoài để lôi các quan chức tham nhũng bỏ trốn về nước xử tội.
Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết Mỹ vừa qua đã quyết định trục xuất thêm một quan chức Trung Quốc nữa được cho là tham nhũng về nước, theo Reuters. Đó là ông Kuang Wanfang trốn sang Mỹ từ năm 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.