Chiến đấu cơ UAE rơi ở Yemen, hai phi công thiệt mạng

14/03/2016 21:16 GMT+7

Hai phi công Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thiệt mạng sau khi máy bay của họ bị rơi sáng 14.3 ở Yemen, nơi liên minh do Ả Rập Xê Út đứng đầu tiến hành chiến dịch chống phiến quân do Iran hậu thuẫn.

Hai phi công Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thiệt mạng sau khi máy bay của họ bị rơi sáng 14.3 ở Yemen, nơi liên minh do Ả Rập Xê Út đứng đầu tiến hành chiến dịch chống phiến quân do Iran hậu thuẫn.

Các chiến đấu cơ của UAE hạ cánh xuống một căn cứ không quân của Ả Rập Xê Út ở Yemen - Ảnh: AFPCác chiến đấu cơ của UAE hạ cánh xuống một căn cứ không quân của Ả Rập Xê Út ở Yemen - Ảnh: AFP
Trong thông cáo đăng tải trên thông tấn xã Ả Rập Xê Út SPA, liên minh này cho hay chiến đấu cơ Mirage của UAE rơi ở Yemen vào lúc rạng sáng ngày 14.3 “do sự cố kỹ thuật”, bác bỏ thông tin máy bay này bị phiến quân bắn hạ, theo AFP.
Trước đó, lực lượng vũ trang UAE cho biết một chiến đấu cơ mất tích nhưng không công bố thêm chi tiết.
Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ của UAE rơi khi tham gia liên minh do Ả Rập Xê Út đứng đầu tiến hành chiến dịch chống phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen kể từ tháng 3.2015.
Lần đầu tiên các máy bay quân sự của liên minh tiến hành tấn công Aden, thành phố lớn thứ hai của Yemen, hồi tuần rồi.
Các quan chức an ninh và nhân chứng ở Aden cho hay chiếc tiêm kích Mirage (Pháp chế tạo) rơi xuống một ngọn núi gần Aden vào ngày 14.3, khi đó các máy bay chiến đấu của liên minh được triển khai sau vụ đụng độ giữa quân chính phủ Yemen và phiến quân.
Mạng lưới khủng bố al-Qaeda và tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng xung đột giữa quân chính phủ Yemen và phiến quân do Iran hẫu thuận để tăng cường hiện diện ở miền nam Yemen, bao gồm cả Aden.
Chiếc Mirage là máy bay quân sự thứ ba của liên minh rơi kể từ tháng 3.2015. Ả Rập Xê Út và UAE, đóng vai trò then chốt trong liên minh, cũng chịu nhiều tổn thất ở Yemen, với hàng chục binh sĩ thiệt mạng.
Ở Yemen, trên 6.100 người, phân nửa số này là thường dân, thiệt mạng kể từ khi liên minh tiến hành chiến dịch quân sự ở Yemen, AFP dẫn lại số liệu từ Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.