Chiến đấu cơ Typhoon của Anh sẽ bay qua Biển Đông

02/12/2016 11:00 GMT+7

Đại sứ Anh tại Mỹ ngày 1.12 cho biết các chiến đấu cơ của Anh đang thăm Nhật Bản sẽ bay qua vùng trời Biển Đông. Anh cũng sẽ điều tàu sân bay đến Thái Bình Dương trong tương lai để tăng cường sự hiện diện.

Ông Kim Darroch, Đại sứ Anh tại Mỹ cho biết London quan ngại về vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông. Ông Darroch thông báo các chiến đấu cơ Typhoon của nước này đang thăm Nhật Bản sẽ bay qua vùng trời Biển Đông tại các khu vực tranh chấp, nhưng không cho biết rõ thời gian diễn ra hoạt động này. Theo Đại sứ Anh, hoạt động này nhằm khẳng định quyền tự do hàng không trong không phận quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện cũng có sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, ông Darroch nói rằng chiến lược phòng thủ của Anh sẽ hướng về Trung Đông. Mặc dù vậy, ông Darroch tiết lộ Anh sẽ triển khai tàu sân bay tới Thái Bình Dương. Ông nói: "Chắc chắn khi chúng tôi đưa hai tàu sân bay mới vào hoạt động từ năm 2020, với sự đổi mới và phát triển lực lượng quốc phòng, những tàu sân bay này sẽ hiện diện ở Thái Bình Dương”, theo Reuters.
Đại sứ Anh nhấn mạnh London hoàn toàn chia sẻ mục tiêu của chính quyền Mỹ hiện tại cũng như sắp tới về việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và đảm bảo cho các tuyến đường biển và hàng không được lưu thông.
Theo Reuters, bốn máy bay chiến đấu Typhoon của Anh đến Nhật Bản hồi tháng 10.2016 để tham gia tập trận với lực lượng Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng theo sau những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, ông Kenichiro Sasae cho biết trong một cuộc họp tại Lầu Năm Góc vào tháng 10.2016 rằng Mỹ, Nhật và Anh đã thoả thuận tăng cường hợp tác hải quân. Ông nhấn mạnh Nhật Bản hoan nghênh sự hiện diện mạnh mẽ của Anh ở châu Á.
Tổng thống đắc cử Donald Trump từng nói có kế hoạch xây dựng quân đội hùng mạnh. Các cố vấn của ông Trump cho biết tổng thống tân cử muốn theo đuổi chính sách "hòa bình thông qua sức mạnh" ở Thái Bình Dương. Ông Trump cũng có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động của lực lượng hải quân để khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.