Chiến đấu cơ Trung Quốc đối đầu ‘không an toàn’ với máy bay Mỹ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2020 09:28 GMT+7

Lầu Năm Góc vừa cho hay quân đội Mỹ đã có nhiều cuộc đối đầu “không an toàn" với quân đội Trung Quốc ở Biển Đông trong lúc dịch Covid-19 đang hoành hành, theo báo Business Insider .

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Nam Á Reed Werner hôm 19.5  cho đài Fox News hay có “ít nhất 9” vụ gây quan ngại liên quan đến chiến đấu cơ Trung Quốc và máy bay quân sự Mỹ trên bầu trời Biển Đông kể từ giữa tháng 3. Ông còn nói rằng Trung Quốc tiếp tục “có hành vi leo thang và nguy hiểm”.
Một quan chức Mỹ tiết lộ với Business Insider rằng một số cuộc đối đầu nói trên “không an toàn’, nhưng không cung cấp chi tiết. Ông Werner còn cho Fox News hay một tàu hộ tống Trung Quốc trong nhóm tàu sân bay Trung Quốc đã có sự di chuyển “không an toàn và không chuyên nghiệp” gần tàu khu trục Mỹ USS Mustin ở Biển Đông hồi tháng 4. Trước đó, truyền thông Trung Quốc loan tin một nhóm tàu chiến Trung Quốc do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu tiến hành “trận chiến giả” trên Biển Đông hồi tháng 4.
Ông Werner cho biết thêm Lầu Năm Góc phát hiện “khuynh hướng hiện nay đáng báo động”. Trong thông báo gần đây, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ “ngày càng quan ngại về những hoạt động mang tính cơ hội của Trung Quốc đang gia tăng nhằm cưỡng ép các nước láng giềng và đặt ra những yêu sách biển phi pháp của nước này ở Biển Đông trong lúc khu vực và thế giới tập trung đối phó đại dịch Covid-19”, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.