Chiến đấu cơ Thụy Điển chặn máy bay Nga

25/03/2015 10:26 GMT+7

(TNO) Quân đội Thụy Điển vừa điều các chiến đấu cơ để chặn 4 máy bay Nga bay trong không phận quốc tế trên biển Baltic mà không bật thiết bị phát đáp.

(TNO) Quân đội Thụy Điển vừa điều các chiến đấu cơ để chặn 4 máy bay Nga bay trong không phận quốc tế trên biển Baltic mà không bật thiết bị phát đáp.

Chiến đấu cơ JAS 39 Gripen của không quân Thụy Điển - Ảnh: Reuters
Russia Today ngày 24.3 đưa tin quân đội Thụy Điển đã chặn 2 máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 được hộ tống bởi 2 máy bay chiến đấu đa chức năng Su-27 của Nga sau khi chúng được phát hiện vào lúc 5 giờ 30 phút (giờ địa phương).
Phía Thụy Điển cho biết 4 máy bay Nga đã tắt thiết bị phát đáp - thiết bị giúp định vị máy bay dễ dàng hơn - khi được cho là đã bay trên bờ biển Baltic.
"Mức độ đe dọa đối với Stockholm không tăng nhưng các lực lượng vũ trang Thụy Điển vẫn đang theo dõi hoạt động gia tăng ở những khu vực lân cận Thụy Điển”, Reuters dẫn lời một quan chức Thụy Điển nói.
Tháng 10.2014, hải quân Thụy Điển mở cuộc tìm kiếm quy mô lớn khi một tàu ngầm của Nga được cho là đã được nhìn thấy trong lãnh hải nước này. Song, cuộc tìm kiếm này không có kết quả.
Đầu tháng 3, giới chức Thụy Điển duyệt thêm ngân sách 6,2 tỉ kronor (tương đương 696 triệu USD) cho giai đoạn 2016 - 2020 vì lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Nga tại vùng biển Baltic.
Russia Today cho hay thời gian qua, Nga đã tăng số chuyến bay trên vùng trời biển Baltic, gần các biên giới ở châu Âu như một động thái đáp trả việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng ảnh hưởng ở phía đông Âu.
Cuối năm 2014, Thụy Điển và Đan Mạch triệu tập đại sứ Nga tại hai nước này để lên tiếng về việc máy bay chiến đấu Nga bay với thiết bị phát đáp đã tắt, suýt va chạm với một máy bay thương mại. Đáp lại, Moscow cho rằng máy bay Nga không gây nguy hiểm đối với các máy bay chở khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.