Chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc lợi hại thế nào?

14/11/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc “khoe” chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J-31 của nước này trong một cuộc triển lãm hàng không ngày 12.11. Các chuyên gia quốc phòng nghi ngờ về khả năng tàng hình của J-31 và cho rằng có nhiều lỗi trong thiết kế máy bay khiến nó trở nên nặng nề.


Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J-31 của Trung Quốc trong triển lãm hàng không ở Châu Hải - Ảnh: AFP

Chiến đấu cơ J-31 màu đen bay lượn trên bầu trời trước công chúng ngày 12.11 trong triển lãm hàng không ở thành phố Châu Hải (Trung Quốc). Sự tồn tại của chiến đấu cơ tàng hình này được đồn đoán trong nhiều năm qua với những hình ảnh xuất hiện liên tục trên những website quân sự Trung Quốc trong những tháng gần đây, AFP cho hay.

Trung Quốc thường không bao giờ công khai các chương trình chế tạo vũ khí của nước này, nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh phô diễn J-31 trước công chúng. Và J-31 do công ty sản xuất máy bay Shenyang thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) sản xuất.

Không quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết việc phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc triển lãm hàng không “thể hiện sức mạnh và sự tự tin của Không quân PLA để hoàn thành các sứ mạng và duy trì hòa bình thế giới”, AFP dẫn dòng chữ trên một biển hiệu đặt cạnh 8 máy bay quân sự của Trung Quốc tham gia triển lãm.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết Trung Quốc phát triển J-31 nhằm đối phó và cạnh tranh với chiến đấu cơ tân tiến F-35 của Mỹ, mặc dù máy bay chiến đấu của Trung Quốc thua xa Mỹ về mặt kỹ thuật.

J-31 trông gần giống như F-35, nhưng có thiết kế nhỏ hơn. Giống như nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc, J-31 được trang bị động cơ của Nga. Theo đài CNN (Mỹ), nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Nga đã hỗ trợ Trung Quốc hoàn thành thiết kế J-31.


Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J-31 của Trung Quốc trong triển lãm hàng không ở Châu Hải - Ảnh: AFP

Trong bài biết trên CNN ngày 13.11, chuyên gia quốc phòng Mỹ Reuben F. Johnson nhận định: có nhiều lỗi trong thiết kế khí động lực của J-31 khiến máy bay này nặng nề dễ bị mất độ cao. Ông Johnson bày tỏ hoài nghi liệu rằng công nghệ tàng hình của Trung Quốc có thật sự giúp J-31 né được radar hay không.

Các chuyên gia quốc phòng phương Tây cho hay J-31 bay ở triển lãm không được trang bị vũ trang đã nặng nề, và nếu tham chiến thực sự, được trang bị vũ khí sẽ khiến nó nặng nề hơn và hoạt động tệ hơn.

J-31 vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và “chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi J-31 phục vụ cho không quân nước này”, ông Johnson cho biết.

Trung Quốc đang muốn xuất khẩu J-31 và phiên bản xuất khẩu của chiến đấu cơ này là FC-31 và Pakistan có thể là khách hàng đầu tiên, AFP dẫn lời ông Andrew Erickson, giáo sư thuộc Đại học Hải chiến Mỹ, cho biết.

AVIC đã từng hợp tác với Pakistan phát triển một chiến đấu cơ khác, FC-1 và FC-1 cũng tham gia triển lãm lần này, theo AFP.

Phúc Duy

>> Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc bị chê
>> Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc 'lộ diện'?
>> Nhật tính mua thêm 6 chiến đấu cơ tàng hình trong năm 2015
>> Nhật Bản phát triển chiến đấu cơ tàng hình giống F-35 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.