Chiến đấu cơ tàng hình F-35 lần đầu trình diễn tại Anh

09/07/2016 14:00 GMT+7

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 lần đầu trình diễn trước công chúng tại triển lãm hàng không quân sự quốc tế ở Fairford, Anh ngày 8.7.

Sáu chiếc F-35 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất, trong đó một chiếc thuộc sở hữu của Anh, đã trình diễn tại triển lãm ở Fairford, Anh trước sự chứng kiến của rất đông khán giả. Đây là lần đầu tiên máy bay thế hệ thứ 5 này trình diễn tại Anh sau 2 năm bị hoãn vì các trục trặc về động cơ, theo Reuters ngày 8.7.
Một trong số 6 chiếc đã biểu diễn kỹ thuật tiếp nhiên liệu từ trên không, trong khi một số chiếc khác bay cùng chiến đấu cơ F-22. Có chiếc thì trình diễn kỹ thuật lơ lửng trong không trung và hạ cánh thẳng đứng (loại F-35B dành cho Thuỷ quân lục chiến Mỹ và Không quân, Hải quân Hoàng gia Anh).
Chiến đấu cơ F-35B trình diễn kỹ thuật tiếp nhiên liệu trên không với máy bay KC-130 Reuters
Các máy bay chiến đấu F-35 trình diễn tại Anh trùng thời điểm các lãnh đạo NATO đồng ý triển khai lực lượng quân sự đến Đông Âu; đồng thời tăng cường các cuộc tuần tra trên không và trên biển nhằm tái đảm bảo an ninh cho các nước Đông Âu, sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein tuyên bố rằng việc cho F-35 trình diễn gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Nga và những đối thủ tiềm năng khác về quyết tâm của NATO.
Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách mua sắm quốc phòng Anh Philip Dunne nhấn mạnh tầm quan trọng của F-35 đối với an ninh quốc gia và ngành công nghiệp quốc phòng Anh. Ngoài ra, nó còn chứng tỏ vị thế toàn cầu của Anh, dù nước này mới tiến hành trưng cầu dân ý để rời khỏi EU, theo Telegraph.
“Ngày hôm này, máy bay trình diễn tại đây cho thấy Anh không rúc vào trong vỏ. Chúng tôi đã trở lại, chứng tỏ sức mạnh và sẽ là một đồng minh quan trọng cho bạn bè trong NATO những năm tới”, ông Dunne nói.
Dự án thiết kế và phát triển F-35 được tiến hành từ 15 năm trước nhưng gặp nhiều trục trặc vì chi phí bị đội lên cao và những thách thức kỹ thuật. Khoảng 3.000 chiếc F-35 sẽ được sản xuất và phục vụ tại hơn 10 nước.
Không quân Mỹ được cho là sẽ trình làng phi đội F-35  đầu tiên có thể sẵn sàng chiến đấu vào cuối năm 2016. Anh sẽ mua 138 chiếc F-35B và dự kiến nhận được đầy đủ máy bay vào năm 2018. Chi phí ước tính cho mỗi chiếc F-35B là 104 triệu USD (chưa có động cơ và thiết bị điện tử), trong khi chi phí đầy đủ là 251 triệu USD.
Chiếc F-35B của Không quân Hoàng gia Anh bay tại triển lãm ngày 8.7 Reuters
F-35B của Anh biểu diễn bay lơ lửng tại chỗ, ngày 8.7.2016 Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.