Chiến đấu cơ Myanmar xuất hiện sau cảnh báo của Liên Hiệp Quốc đối với quân đội

Văn Khoa
Văn Khoa
04/03/2021 16:10 GMT+7

5 chiến đấu cơ được cho là đã bay ở tầm thấp, tạo thành đội hình ở thành phố Mandalay, Myanmar sáng nay 4.3, sau khi một quan chức Liên Hiệp Quốc cho hay đã có cuộc liên lạc với phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar.

Nhiều người dân ở Mandalay cho hay họ đã nhìn thấy 5 chiến đấu cơ có màn biểu diễn như trên, trong động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh, theo Reuters.
Trước đó, tại cuộc họp báo ở New York ngày 3.3 (giờ địa phương), đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho hay trong cuộc liên lạc mới đây với Phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar Soe Win, bà đã cảnh báo với ông này rằng quân đội Myanmar có thể đối mặt các biện pháp mạnh từ một số nước và tình trạng bị cô lập vì cuộc chính biến, theo Reuters.
“Câu đáp lại là “Chúng tôi quen với các lệnh cấm vận và chúng tôi vẫn sống sót”. Khi tôi cảnh báo thêm rằng họ sẽ bị cô lập, câu đáp lại là: 'Chúng tôi phải học cách đồng hành với chỉ vài người bạn'”, bà Schraner Burgener cho giới phóng viên hay.
Bà Schraner Burgener còn nói rằng có tới 38 người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Myanmar hôm 3.3, ngày chết chóc nhất kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc chính biến ngày 1.2.

[VIDEO] "Ngày đẫm máu nhất" trong biểu tình Myanmar: 38 người thiệt mạng

Hôm nay, cảnh sát tiếp tục đối phó các cuộc biểu tình bằng hơi cay và hỏa lực. Cụ thể, cảnh sát đã nổ súng và dùng hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình ở thành phố Yangon và thị trấn Monywa, theo Reuters dẫn lời một số nhân chứng. Cảnh sát cũng đã nổ súng tại thị trấn Pathein, nằm phía tây Yangon.
“Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể bị bắn chết bất kỳ lúc nào nhưng điều đó không có nghĩa phải chịu tồn tại dưới chính quyền quân sự”, nhà hoạt động Myanmar Maung Saungkha nhấn mạnh với Reuters.
Liên minh châu Âu khẳng định bắn những người không có vũ trang và nhân viên y tế là vi phạm luật pháp quốc tế và cho rằng quân đội Myanmar đang nhắm vào báo chí, với số phóng viên bị bắt ngày càng tăng, theo Reuters.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến tổ chức cuộc họp kín vào ngày mai 5.3 để thảo luận tình hình ở Myanmar, theo một số nhà ngoại giao tiết lộ với Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.