Chiến đấu cơ Mỹ không kích Iraq

08/08/2014 21:55 GMT+7

(TNO) Hai chiến đấu cơ Mỹ đã thả bom xuống các vị trí do những tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IL) kiểm soát ở miền bắc Iraq vào ngày 8.8.

(TNO) Hai chiến đấu cơ Mỹ đã thả bom xuống các vị trí do những tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IL) kiểm soát ở miền bắc Iraq vào ngày 8.8, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama “bật đèn xanh” cho phép lực lượng Mỹ không kích nhắm vào các tay súng IL.


Chiến đấu cơ F/A-18 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.8 tuyên bố ông cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những tay súng cực đoan IL nếu hành động này là cần thiết để ngăn chặn một vụ thảm sát dân thường.

Các chiến đấu cơ Mỹ đã tiến hành không khích sau khi các tay súng IL nã pháo tại các khu vực ở gần thành phố Arbil, Iraq.

Hai chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ đã thả những quả bom laser dẫn đường nặng 225 kg nhắm vào các vị trí có giàn pháo di động của các tay súng IL gần thành phố Arbil, AFP dẫn lời ông John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết.

Ông Kirby cho biết vụ không kích được tiến hành vì các cuộc pháo kích của IL là mối đe dọa đối với công dân Mỹ ở Arbil, vốn được xem là thành phố an toàn nhất ở Iraq.

Các tay súng IL (trước đây là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông ISIL, sau đó đổ tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq) đã tiến hành hàng loạt những vụ khủng bố, giết dân thường, tấn công và chiếm giữ nhiều khu vực ở khắp Iraq, khiến hàng chục ngàn người hoảng loạn bỏ chạy, theo AFP.

Mỹ đã điều động các máy bay quân sự thả hàng hóa viện trợ cho người tị nạn Iraq trong ngày 7.8.

Trước đó, trong ngày 7.8, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lên tiếng thúc giục các cường quốc thế giới “giúp đỡ chính phủ và người dân Iraq”.

Phúc Duy

>> Ông Obama 'bật đèn xanh' không kích ở Iraq
>> Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thúc giục thế giới giúp đỡ Iraq
>> ISIL chiếm con đập lớn nhất Iraq
>> Tàn phá di sản văn hóa ở Iraq
>> Giao tranh dữ dội tại Iraq, Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.