Chiến đấu cơ Mỹ 'chùn cánh' vì S-300 Nga ở Syria?

Văn Khoa
Văn Khoa
18/12/2018 13:30 GMT+7

Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov tuyên bố hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Moscow triển khai đến Syria đã khiến chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ cầm đầu giảm hoạt động ở vùng đông bắc Syria.

“Sau khi một khẩu đội S-300V4 duy nhất đưa vào tác chiến, mức độ các chuyến bay do lực lượng không quân của liên minh thực hiện ở đông bắc Syria giảm đáng kể”, ông Borisov khẳng định, theo hãng tin Sputnik.
Trong khi đó, theo báo AMN, số chuyến xuất kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu giảm ở đông bắc Syria có thể là do Washington tập trung chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở vùng Deir Ezzor trên bờ sông Euphrates.
[VIDEO] Hệ thống phòng không S-300: không phải mới nhất, liệu còn đáng sợ?
Trong 2 tháng qua, liên minh của Mỹ  và các đồng minh tập trung chống IS dọc bờ phía đông của sông Euphrate.
Hồi tháng 10, Nga chuyển giao 3 khẩu đội S-300 cho quân đội Syria. Động thái này được đưa ra sau khi Moscow cáo buộc chiến đấu cơ Israel là tác nhân gây ra vụ lực lượng phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát IL-20 của Nga, khiến tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng vào tối 17.9. Israel phủ nhận cáo buộc và cho rằng chính quyền Damascus phải chịu trách nhiệm cho vụ việc.
[VIDEO] Nga đã mất bao nhiêu máy bay ở Syria?
Ngoài S-300, ông Borisov còn khẳng định hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M của Nga cùng các hệ thống rốc két Tornado-G và Smerch đã phát huy hiệu quả trong cuộc chiến ở Syria. Iskander-M có tầm hoạt động từ 400-500 km và vận tốc hơn 7.200 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.