Chiến đấu cơ Mỹ, Canada ngăn chặn oanh tạc cơ hạt nhân Nga tại Alaska

09/08/2019 09:55 GMT+7

Chiến đấu cơ Mỹ và Canada ngày 8.8 ngăn chặn 2 oanh tạc cơ có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga xâm nhập vùng nhận diện phòng không tại khu vực Alaska.

Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) thông báo 2 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 của Nga đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không Alaska và của Canada tại khu vực phía tây Alaska ngày 8.8.
Tuy vậy 2 máy bay này không đi vào không phận của Mỹ lẫn Canada. Hai nước Bắc Mỹ sau đó triển khai 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 và 2 tiêm kích CF-18 lên ngăn chặn.
Tướng Terrence O’Shaughnessy, chỉ huy NORAD cho biết ưu tiên của Bộ Tư lệnh là phòng vệ cho Canada và Mỹ, luôn sẵn sàng phản ứng trước những vụ máy bay trong nước vi phạm vùng cấm bay hoặc xác định và ngăn chặn máy bay quân sự nước ngoài tiếp cận không phận.

Oanh tạc cơ Nga đã đi vào vùng nhận diện phòng không Alaska và Canada

NORAD

Theo CNN, giới chức quân sự Mỹ coi những sự việc như chuyến bay ngày 8.8 là một phần trong kế hoạch của Nga vừa nhằm huấn luyện cho phi công chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng, vừa gửi thông điệp về sức mạnh của Moscow đển các đối thủ.
Trong những năm gần đây, máy bay Nga đã bay đến khu vực gần Alaska nhiều lần và cũng bị máy bay Mỹ và Canada ngăn chặn. Mới tuần trước, NORAD nhận diện 2 máy bay trinh sát tác chiến chống ngầm Tu-142 của Nga tại khu vực nói trên nhưng không điều máy bay ngăn chặn vì phía Nga bay trong không phận quốc tế.
Lần gần nhất NORAD cho máy bay ngăn chặn máy bay Nga ngoài khơi Alaska là hồi tháng 5, khi 2 chiếc F-22 được điều lên ngăn chặn 4 oanh tạc cơ Tu-95 và 2 tiêm kích Su-35 bay vào vùng nhận diện phòng không.
Các vụ việc xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ Nga – Mỹ đang diễn biến phức tạp. Dù Tổng thống Donald Trump có ý định cải thiện quan hệ với Moscow nhưng hai bên vẫn tồn tại mâu thuẫn về nhiều vấn đề như việc Nga sáp nhập Crimea, nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ hay nghi án đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal tại Anh.

Máy bay quân sự Nga "vi phạm không phận", chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn hơn 300 phát súng cảnh cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.