Chiến đấu cơ Israel bị Syria bắn rơi

10/02/2018 18:53 GMT+7

Một chiến đấu cơ F-16 của Israel bị pháo phòng không Syria bắn hạ trong lúc tiến hành không kích chống lại lực lượng được cho là đến từ Iran.

“Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành đợt tấn công nhắm vào cơ sở điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Iran trên đất Syria vào ngày 10.2. Cơ sở này đã điều khiển UAV xâm phạm không phận Israel. Syria nã pháo phòng không, một chiến đấu cơ F-16 rơi ở Israel, phi công thoát nạn”, người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus viết trên mạng xã hội Twitter. Theo AFP, hai phi công Israel kịp bung dù, nhưng bị thương nặng.
Trong một thông báo, IDF tuyên bố đã xác định "UAV của Iran xuất phát từ Syria". Trực thăng Israel kịp thời ngăn chặn khi UAV tiến vào không phận nước này.
Cảnh sát cho hay chiếc F-16 rơi xuống thung lũng Jezreel, phía bắc Israel. “Iran phải chịu trách nhiệm cho hành động xâm phạm chủ quyền Israel”, theo ông Conricus.
Ông Conricus đồng thời cảnh báo Syria và Iran đang “đùa với lửa”, nhưng nhấn mạnh Israel không muốn làm leo thang căng thẳng.
Dù vậy, sau đó quân đội Israel tuyên bố tiến hành tấn công trả đũa “quy mô lớn” nhắm vào hệ thống phòng không và lực lượng của Iran ở Syria.

Phía Syria tuyên bố lực lượng quân sự nước này buộc chống trả "hành động gây hấn của Israel". Cả Syria và Iran đều bác bỏ cáo buộc UAV xâm phạm không phận Israel.
"Thông tin nói UAV của Iran bị hạ cũng như cáo buộc Iran dính líu đến hành động tấn công nhằm vào Israel là hoàn toàn ngớ ngẩn. Iran chỉ hỗ trợ cố vấn quân sự cho chính phủ Syria", truyền thông Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Bahram Qasemi tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.