Chiến đấu cơ Hàn, Nhật bám đuổi máy bay Nga

17/07/2013 03:20 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc chiến đấu cơ Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi máy bay ném bom của họ trong lúc diễn tập ở Viễn Đông.

RIA-Novosti hôm qua dẫn lời thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong lúc tham gia tập trận ở Viễn Đông, 2 oanh tạc cơ Tupolev Tu-95MS của nước này bị chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Nhật Bản bám đuổi sát sao. Thông cáo có đoạn viết: “Chuyến diễn tập của 2 chiếc Tu-95MS kéo dài 7 giờ 15 phút trên không phận quốc tế. Suốt thời gian đó, máy bay Nga đã bị 2 chiếc F-15K của Hàn Quốc và nhiều chiến đấu cơ F-4J, F-15J và F-2A của Nhật Bản theo dõi”. Giới chức Nga khẳng định cuộc tập trận hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và diễn ra trên vùng biển quốc tế ở Thái Bình Dương.


Oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga (phải) cùng máy bay chiến đấu Hàn Quốc (trên) và Nhật vừa có cuộc rượt đuổi ở Thái Bình Dương - Ảnh: Fark/Boeing/Defense.gov 

Về phần mình, Không quân Hàn Quốc ngày 16.7 tuyên bố máy bay Nga “tỏ vẻ như muốn xâm nhập khu vực an toàn hàng không” của nước này. “Sau khi phát hiện, chúng tôi lập tức điều 2 chiếc F-15K đến khu vực và ra cảnh báo”, Yonhap dẫn lời một quan chức Seoul cho hay. Người này cũng xác nhận là 2 chiếc Tu-95MS đã rời khỏi sau khi nhận được cảnh báo.

Còn Nhật Bản cho biết các chiến đấu cơ nước này được triển khai sau khi phát hiện máy bay Nga bay từ bờ biển Hàn Quốc tới vùng trời phía bắc đảo Hokkaido, theo Jiji Press. Bên cạnh đó, truyền thông Nhật còn cho biết phía Nhật đã “giật mình” khi thấy có “chiến đấu cơ lạ” theo đuôi các oanh tạc cơ Nga và suy đoán rằng đó là máy bay Hàn Quốc. Ngoài ra, chiến đấu cơ Nhật Bản cũng theo dõi sát sao tình hình sau khi Nga triển khai máy bay do thám IL-20 trên bầu trời nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.

Vụ việc nói trên diễn ra giữa lúc quân đội Nga tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong thời hậu Xô Viết nhằm kiểm tra tính sẵn sàng tác chiến của các lực lượng vũ trang. Tham gia tập trận có 160.000 binh sĩ, 50 xe tăng, xe bọc thép, 130 máy bay và 70 tàu chiến. Tổng thống Vladimir Putin sẽ quan sát phần cuối của cuộc tập trận vào ngày 16-17.7 (giờ địa phương), theo RIA-Novosti.

Đài Loan tập trận ứng phó Trung Quốc

Ngày 15.7, Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 5 ngày với các bài diễn tập ứng phó viễn cảnh Trung Quốc đại lục tấn công vào năm 2017, theo AFP. Giới chức thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay nội dung tập trận giả định tình huống đại lục bất ngờ phát động chiến tranh và xâm nhập đảo này với quy mô lớn bằng tàu sân bay, máy bay tàng hình và tàu đổ bộ.

Hồi tuần trước, một thiếu tướng Đài Loan cho rằng tuy quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã được cải thiện nhưng mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đại lục vẫn chưa giảm. Bắc Kinh chưa có phản ứng về cuộc tập trận. 

Minh Trung 

Văn Khoa

>> Chiến đấu cơ giữ "chủ lực" trong xuất khẩu vũ khí Nga
>> Nhật điều chiến đấu cơ theo dõi máy bay ném bom Nga
>> Chiến đấu cơ Israel rơi ở Địa Trung Hải
>> Mỹ không điều chiến đấu cơ chặn Snowden
>> Mắt thần" mới cho chiến đấu cơ
>> Chiến đấu cơ F-35 lần đầu bắn thử tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.