Chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện tại sân bay Azerbaijan?

09/10/2020 08:53 GMT+7

Ảnh vệ tinh cho thấy có thể chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đang hiện diện tại Azerbaijan để tham gia xung đột với người Armenia tại vùng Nagorno-Karabakh.

Sputnik ngày 9.10 đăng tải các ảnh chụp từ vệ tinh của hãng Planet Labs cho thấy ít nhất 3 máy bay quân sự được cho là có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ tại sân bay Ganja ở Azerbaijan.
Các bức ảnh được chụp ngày 3.10 trong đó có 2 chiếc máy bay nghi là chiến đấu cơ F-16 và chiếc còn lại được cho là máy bay chở hàng CN-235.
Nhà báo Christiaan Triebert, chuyên gia phân tích hình ảnh của tờ The New York Times viết trên Twitter rằng 2 chiếc máy bay trong ảnh giống với chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hơn, so với các loại máy bay mà không quân Azerbaijan sở hữu như MiG-21, MiG-29, Su-25 hay L-39.
Chính quyền Armenia hôm 29.9 cáo buộc một chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bay từ căn cứ Ganja, bắn rơi một máy bay Su-25 của Armenia. Theo Sputnik, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 8 đưa nhiều máy bay F-16 sang Ganja để tập trận.

Nagorno-Karabakh: Bạn biết gì về xung đột Armenia - Azerbaijan?

Phía Thổ Nhĩ Kỳ tuy tuyên bố ủng hộ hết sức để Azerbaijan giành lại lãnh thổ nhưng phủ nhận việc can thiệp quân sự vào xung đột. Ông Fahrettin Altun, cố vấn cấp cao của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, bác bỏ cáo buộc của Armenia và gọi đó là trò tuyên truyền rẻ tiền.
Chiến sự giữa Azerbaijan và lực lượng người Armenia tại vùng lãnh thổ đòi ly khai Nagorno-Karabakh tái bùng phát vào ngày 27.9. Việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự nếu được xác nhận có thể là diễn biến quan trọng khiến xung đột mở rộng thành cuộc chiến tranh khu vực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8.10 điện đàm với lãnh đạo Armenia và Azerbaijan, kêu gọi chấm dứt xung đột để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Nga cũng mời ngoại trưởng hai nước đến Moscow trong ngày 9.10 để hòa giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.