Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan tự nã pháo trúng thân

07/04/2019 15:00 GMT+7

Chuyện nghe như đùa, nhưng kết quả điều tra cho thấy một chiếc F-16 của không quân hoàng gia Hà Lan bằng cách nào đó đã tự bắn mình trong quá trình diễn tập, theo Đài NOS hôm 6.4.

Chiếc F-16 bị “hư hại khá nặng” sau khi trúng một loại pháo nào đó, nhưng hóa ra lại là pháo nòng xoay M61 Vulcan do chính nó mang theo.
Vụ việc hy hữu xảy ra vào tháng 1.2019 và đã được điều tra từ đó đến nay.
Vết đạn trên thân trái của F-16 Twitter
Theo Đài NOS, tổng cộng có 2 chiếc F-16 cùng diễn tập tấn công các mục tiêu trên mặt đất bằng pháo nòng xoay do Mỹ sản xuất. Đột nhiên một chiếc bị trúng đạn nhưng phi công vẫn xoay xở đáp an toàn.
Giới truyền thông Hà Lan đăng tải bức ảnh cho thấy phía cánh trái của chiến đấu cơ bị thủng lỗ, trong khi các nguồn thạo tin cho hay mảnh vụn của đạn pháo cũng phá hỏng động cơ. Chưa rõ F-16 trúng bao nhiêu phát đạn.
Pháo M61 Vulcan Air Venture
Cho đến nay, phía quân đội vẫn chưa hiểu được bằng cách nào sự cố có thể xảy ra.
“Đây là một trường hợp nghiêm trọng. Vì thế chúng tôi muốn tìm ra nguyên nhân và làm sao có thể tránh được tai nạn này trong tương lai”, Tổng thanh tra về an toàn của không quân hoàng gia Hà Lan, ông Wim Bargerbos cho hay.
Trước đây từng có trường hợp tương tự. Vào năm 1956, phi công Mỹ Thomas Attridge lái chiến đấu cơ F-11 Tiger bằng cách nào đó đã bắn chính mình trong lúc khai hỏa pháo nòng 20 ly.
Sau khi bắn, phi công điều khiển máy bay chúi xuống và hứng phải quả pháo đan lao đến 1 phút sau đó. Chiếc máy bay bị hư hỏng nặng và lao xuống đất. Ông Attridge bị thương và phải nằm viện điều trị vài tháng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.