Chiến đấu cơ Đài Loan ‘xua đuổi’ Su-30 Trung Quốc

09/06/2020 15:31 GMT+7

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 9.6 tuyên bố đã “xua đuổi” một số máy bay tiêm kích Su-30 của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

“Chúng tôi đã phát lệnh cảnh báo đến những máy bay Su-30 và các chiến đấu cơ của Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan xua đuổi những kẻ xâm nhập”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.
Chính quyền Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục đẩy mạnh các hoạt động quân sự đe dọa Đài Loan trong những tháng gần đây giữa lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định các cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan không có gì bất thường.
Bên cạnh đó, chính quyền đại lục xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Một vị tướng cấp cao của quân đội Trung Quốc hồi tháng rồi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tấn công nếu không có cách nào khác nhằm ngăn chặn Đài Loan giành độc lập, theo Reuters.
Gần đây, Trung Quốc kịch liệt chỉ trích việc Mỹ tăng doanh số bán vũ khí cho Đài Loan và tăng cường triển khai tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

Trong tuyên bố khác cùng ngày 9.6, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết một máy bay vận tải quân sự C-40A của Mỹ đã được cấp phép bay vào không phận Đài Loan nhưng không hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào ở lãnh thổ này.
Chiếc C-40A cất cánh từ đảo Okinawa (Nhật Bản), nơi đặt căn cứ không quân lớn của Mỹ, rồi bay qua phía bắc và tây Đài Loan trong đường bay đến Đông Nam Á, truyền thông Đài Loan đưa tin.
Tuy Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan n hưngkhông có mối quan hệ ngoại giao với lãnh thổ này kể từ năm 1979. Thời điểm đó, chính phủ của tổng thống Jimmy Carter đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.