Chiến binh IS gốc châu Âu đang tìm cách hồi hương

03/04/2016 13:50 GMT+7

Trong số hơn 4.200 người rời khỏi EU để chiến đấu trong hàng ngũ các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq, một phần ba đã trở lại cố quốc, theo báo Đức Deutsche Welle ngày 2.4.

Trong số hơn 4.200 người rời khỏi EU để chiến đấu trong hàng ngũ các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq, một phần ba đã trở lại cố quốc, theo báo Đức Deutsche Welle ngày 2.4.

Nhiều tay súng IS gốc châu Âu đang tìm cách hồi hương sau khi tổ chức này gần đây bị thất bại liên tiếp trên chiến trường - Ảnh: AFPNhiều tay súng IS gốc châu Âu đang tìm cách hồi hương sau khi tổ chức này gần đây bị thất bại liên tiếp trên chiến trường - Ảnh: AFP

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Quốc tế chống khủng bố (ICCT, Hà Lan), hầu hết các chiến binh này là người Bỉ, Pháp, Đức và Anh.

Các chuyên gia Hà Lan cho biết, hầu hết các tay súng thánh chiến trở về châu Âu là những người còn trẻ, ở độ tuổi từ 18 đến 30. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thuộc giới nữ ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Ví dụ ở Pháp và Đức, 20% số người đi sang Syria và Iraq để gia nhập hàng ngũ IS là phụ nữ.

250 người Đức trở về từ hàng ngũ IS

Chính phủ Đức thông báo với ICCT rằng Đức đã có 750 phần tử cực đoan bỏ nước ra đi để gia nhập IS. Hiện nay, trong các khu vực xung đột vũ trang ở Trung Đông có khoảng 30% người Đức thuộc diện này. Tổng cộng có khoảng 100 người Đức đã chết trong chiến đấu, trong đó có 20 kẻ đánh bom tự sát. 250 chiến binh đã nhận thức được sự thật và đã tìm được cách trở về Đức.

Động lực cho sự trở lại của đa số tín đồ Hồi giáo cực đoan gốc châu Âu vẫn chưa được biết. Các chuyên gia tin rằng nhiều người trong số họ đã tỉnh ngộ trước những gì nhìn thấy ở Syria và Iraq và thực sự hối hận về quyết định trước đó của mình (gia nhập hàng ngũ IS). Nhưng trái lại, một số người trở về quê nhà với mục đích tổ chức các hoạt động khủng bố và tuyển mộ các tay súng mới.

Hơn 1.500 tay súng gốc Nga trong IS

Ngày 1.4, quyền tổng thống Chechnya, ông Ramzan Kadyrov nói với RIA Novosti rằng phần lớn những người Chechnya chiến đấu trong hàng ngũ IS đã đến Syria qua ngả châu Âu. Theo ông, hiện nay ở những khu vực xung đột chỉ còn khoảng 200 chiến binh gốc Chechnya, số khác đã bị mất mạng trong chiến đấu. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng những tín đồ Hồi giáo Chechnya hiếm khi đi ra nước ngoài để thực hiện thánh chiến, vì các cơ quan chức năng của nước cộng hòa kiểm soát rất chặt tình hình này.

Theo ước tính của nhiều nguồn, có khoảng 15% trong số các chiến binh nước ngoài của IS là những người đến từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Theo dữ liệu mới nhất của các nhà phân tích phương Tây, trong hàng ngũ IS hiện có khoảng 1.500 chiến binh thánh chiến gốc Nga (chủ yếu từ Chechnya), 500 từ Uzbekistan, 360 từ Turkmenistan, 250 là từ Kazakhstan. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có dữ liệu chính xác bao nhiêu người trong số họ đã hồi hương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.