Chiến binh đất nung của Tần Thủy Hoàng bị trộm vặt ngón tay trong triển lãm ở Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/02/2018 13:00 GMT+7

Giới chức Trung Quốc đang tỏ ra bất bình về việc một bức tượng đất nung ngàn năm tuổi thời nhà Tần bị trộm mất một ngón tay trong thời gian triển lãm tại Mỹ.

Bức tượng chiến binh có niên đại vào năm 209 trước Công nguyên, được đúc theo kích thước của người thật. Những bức tượng này được đúc để canh giữ lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng.
Bức tượng đất nung trên có giá đến 4,5 triệu USD (102 tỉ đồng) và thuộc quyền quản lý của Trung tâm trao đổi di vật văn hóa tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Trong thời gian được cho mượn triển lãm tại Bảo tàng khoa học Viện Franklin ở thành phố Philadelphia (Mỹ), ngón tay cái của bức tượng đã bị trộm bẻ mất, theo CNN ngày 20.2.
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau khi xem lại camera an ninh ở bảo tàng đã bắt giữ được nghi phạm, tên Michael Rohana (24 tuổi), sống ở bang Delaware.
Vụ trộm diễn ra vào ngày 21.12.2017. Thanh niên này sau khi chụp ảnh cùng bức tượng đã dùng tay bẻ ngón cái của cổ vật này và đem về nhà cất.
Rohana bị bắt hồi đầu tháng 2 và bị buộc tội lấy trộm, giấu giếm và vận chuyển cổ vật đánh cắp được. Người này được bảo lãnh vào ngày 13.2. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã tỏ ra giận dữ về sự việc và yêu cầu có biện pháp trừng phạt mạnh tay.
Trung tâm trao đổi di vật văn hóa tỉnh Thiểm Tây dự kiến đưa 2 chuyên gia sang Mỹ để sửa chữa bức tượng bị phá hoại trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.