Chiếc máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh an toàn

16/03/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines có khả năng đã hạ cánh an toàn đâu đó tại một trong 2 hành lang hàng không mà thủ tướng Malaysia đã đề cập trước đó và tiếp tục truyền tín hiệu cho vệ tinh, quan chức Malaysia khẳng định tại một cuộc họp báo ngày 16.3.


Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines tại sân bay Kualar Lumpur - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các quan chức này còn nói rằng hệ thống liên lạc của chiếc máy bay đã bị tắt trước khi phi công liên lạc lần cuối cùng với với kiểm soát không lưu mặt đất.

Phi công chiếc máy bay MH370 có thể đã tự ý tắt hệ thống liên lạc sau khi nói “Thôi nhé, chúc ngủ ngon” với trạm kiểm soát không lưu Malaysia, hoặc đã phải làm thế dưới sức ép của không tặc, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein phát biểu tại cuộc họp báo.

Hai phi công lái chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã không yêu cầu được lái cùng nhau và chiếc Boeing này được kiểm tra kỹ trước khi cất cánh.

Đăng đàn trả lời báo chí trong cuộc họp báo, ông Hussein cho biết phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng, bao trùm phần đất của 11 quốc gia và các vùng biển sâu, theo tờ Teleraph (Anh).

Ông cũng xác nhận đã có tổng cộng 25 nước, vùng lãnh thổ tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Ông Hussein khẳng định chiếc máy bay đã trải qua tất cả các khâu kiểm tra thông thường trước khi cất cánh và đạt đủ điều kiện an toàn để bay.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia xác nhận hiện các nhà điều tra đang tập trung vào tất cả hành khách và phi hành đoàn, cũng như toàn bộ nhân viên mặt đất đã từng tiếp xúc với chiếc máy bay.

Ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng 2 phi công trên máy bay đã yêu cầu được cùng nhau lái chiếc MH370.


Chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay theo một trong 2 hành lang hàng không, gồm hành lang phía bắc kéo dài khoảng từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan với miền bắc Thái Lan (được chú thích trên biểu đồ theo hướng mũi tên màu đỏ), hoặc là hành lang phía nam kéo dài khoảng từ Indonesia đến khu vực phía nam biển Ấn Độ (theo hướng mũi tên màu xanh) - Đồ họa: Toby Quốc

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng nói thêm rằng chính phủ Malaysia ngày 16.3 đã yêu cầu 22 quốc gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Pháp, hỗ trợ cung cấp dữ liệu vệ tinh, thông tin ghi nhận từ radar và hỗ trợ về tìm kiếm trên đất liền, dưới biển, cũng như trên không.

Được biết, Thủ tướng Malaysia Najib Radak hôm 15.3 cho biết lần cuối cùng chiếc máy bay liên lạc với vệ tinh là khi đang ở tại một trong 2 hành lang hàng không: một hành lang phía bắc kéo dài khoảng từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan với miền bắc Thái Lan, hoặc là hành lang phía nam kéo dài khoảng từ Indonesia đến khu vực phía nam biển Ấn Độ.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết việc tìm kiếm tại hành lang hướng bắc lẫn hướng nam đều quan trọng như nhau.

Cùng có mặt tại cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar nói cuộc điều tra tiếp tục được giữ kín vì hiện đang tìm hiểu các khả năng xảy ra cho chiếc Boeing 777, gồm không tặc, phá hoại, khủng bố và các vấn đề về tâm lý.

Ngoài ra, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines không có thêm nhiên liệu dự phòng khi đã cất cánh, quan chức Malaysia khẳng định.

Hoàng Uy

>> Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia vụ máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia điều tra các kỹ sư liên lạc với máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có khả năng cơ trưởng khống chế máy bay
>> Máy bay Malaysia mất tích có thể bị cướp như kịch bản khủng bố 11.9
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cảnh sát thu giữ 2 túi đồ từ nhà cơ phó
>> Malaysia gây khó hiểu khi từ chối đề nghị hỗ trợ điều tra của Interpol vụ máy bay mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.